ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ขอเชิญเสนอรายชื่อครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่6 ปี2568(ประเทศไทย) จังหวัดกาฬสินธุ์
22 ส.ค. 2567
     วันที่ 21 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมผาเสวย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายรุจติศักดิ์  รังษี  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6  ปี พ.ศ.2568 (ประเทศไทย) จังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งที่1/2567 โดยมี นางนุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย ศึกษาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและสื่อมวชน เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางการดำเนินการสรรหาและคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ในระดับจังหวัด
     นางนุชรัตน์  ประสิทธิศิลป์ชัย  ศึกษาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์  เปิดเผยว่า  จังหวัดกาฬสินธุ์ จะดำเนินการสรรหาและคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 ปี พ.ศ. 2568 (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นรางวัลที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานให้แก่ครูผู้มีความทุ่มเทเสียสละตนจนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับลูกศิษย์ เป็นแรงบันดาลใจแก่เพื่อนครู และสร้างคุณประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษา  โดยเปิดรับการเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีฯ  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 30 กันยายน 2567 ในวันและเวลาราชการ ณ ศูนย์ประสานงานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์
 
90%
 
     โดยครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ต้องมีคุณสมบัติทั่วไปและคุณสมบัติเฉพาะ ดังนี้ คุณสมบัติทั่วไป  จะต้องมีสัญชาติไทย และมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย ปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้ เป็นหรือเคยเป็นครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสถานศึกษาของรัฐเอกชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   เป็น หรือเคยเป็นครูนอกสถานศึกษาที่สอนผู้เรียนในวัยการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีประสบการณ์ปฏิบัติงานสอนอย่างต่อเนื่องมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 12 ปี นับถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ในกรณีที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีชั่วโมงสอนในรายวิชาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง  โดยสามารถตรวจสอบหลักฐานและหรือร่องรอยการปฏิบัติงานได้ ในกรณีที่มีช่วงเวลาที่ไม่ได้ปฏิบัติการสอนไม่ควรเกิน 1 ภาคเรียน หรือไม่เกิน 4 เดือน โดยนับเป็นประสบการณ์ต่อเนื่อง  ทั้งนี้ ให้นับเวลาที่เคยปฏิบัติการสอนผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งในระบบทุกสังกัดและ นอกระบบโรงเรียนอย่างต่อเนื่องได้  ปฏิบัติงานสอน และหรือปฏิบัติหน้าที่ด้านการศึกษาอยู่จนถึงวันประกาศผลการพิจารณาตัดสินในวันที่ 21 เมษายน 2568 ยกเว้นครูผู้เกษียณในปีที่มีการคัดเลือก  ไม่เป็นครูสอนพิเศษเป็นอาชีพหลัก ไม่มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือบกพร่องในศีลธรรมอันอันดี และ คุณสมบัติเฉพาะ คุณสมบัติเฉพาะและแนวทางการพิจารณา มีดังนี้  เป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์  เป็นผู้มีคุณูปการต่อการศึกษา 
ผู้สนใจติดต่อขอรายละเอียดได้ที่สำนักงานศึกษาธิการได้ในเวลาราชการ
 
 
90
 
    นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ประชุมคณะกรรมการสรรหาครู ผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลเจ้าฟ้ามหาจักรี ซึ่งคณะกรรมการได้จากผู้ทรงคุณวุฒิและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เราได้ทำประกาศเพื่อให้ครูที่มีคุณสมบัติ ได้มาสมัครตามช่องทาง และขอความร่วมมือให้ผู้อำนวยการเขตการศึกษา ทั้งระดับมัธยม ประถม อาชีวะ เอกชน ได้ลงไปสรรหาครูผู้มีผลงานดีเด่น หรือครูค้นครู เพื่อให้นำเสนอผลงานขึ้นมา 
     นอกจากนั้น เราได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมากลั่นกรอง  รอบแรกจะมีการกลั่นกรองให้เหลือ 8 ท่าน แล้วอนุกรรมการก็จะลงไปดูพื้นที่จริง แล้วนำข้อมูลมาเสนอในกรรมการชุดนี้พิจารณา เพื่อที่จะคัดเลือก คัดสรรให้เป็นตัวแทนของจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเรามีโควตา 4 ท่าน จาก 8 ก็จะเหลือ 4 เป็นตัวแทนของจังหวัดไปสู่ระดับประเทศ จากนั้นคณะกรรมการส่วนกลาง ก็จะคัดให้เหลือ 20 คน แล้วคัดเลือกให้เหลือ 3 เพื่อคัดเลือกให้เหลือ1 เพื่อรับรางวัลพระราชทาน และอีก 2 ท่านก็จะได้รับรางวัลคุณากร  ส่วนอีก17ท่านก็จะรับรางวัลครูยิ่งขวัญ เพื่อเชิดชูสำหรับครูผู้มีความมุ่งมั่น มีผลงานที่ทำคุณประโยชน์กลับบ้านเมือง และลูกศิษย์ เพื่อจะได้เป็นครูที่จะเป็นต้นแบบของเรา นอกจากนั้น ครูทุกท่านก็จะได้เสนอผลงานเข้ามา เราก็จะทำห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อถอดบทเรียนในการทำงานของครูแต่ละท่าน ที่เสนอผลงานเข้ามา เพื่อให้ทุกคน
 ได้เข้าไปศึกษาและประยุกต์ ใช้ดูแลลูกศิษย์ ในการทำงาน เพื่อที่จะทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ บ้านเมือง ต่อไป
 
สมบูรณ์ นาสาทร
ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...