ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
มูลนิธิศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม สานต่อปรัชญา “ก้าวข้ามขีดจำกัด” จัดกิจกรรมค่ายศิลปะประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “ศิลปะเพื่อมวลมนุษย์: หลากหลาย สร้างสรรค์ ยั่งยืน”
23 ส.ค. 2567

                เปิดมิติแห่งการพัฒนาเยาวชนผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสด้วยศิลปะ บ่มเพาะทักษะ ความคิดสร้างสรรค์ และประสบการณ์ที่มีคุณค่า ผ่านนวัตกรรมการเรียนร่วมของเหล่าเยาวชนพิการทุกประเภท มุ่งสู่การขับเคลื่อนสังคมไทยที่มีความหลากหลายให้เติบโตร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

ศาสตราจารย์ ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ สมาชิกวุฒิสภา ประธานผู้ก่อตั้งมูลนิธิศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ เปิดเผยว่า มูลนิธิศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ (Art for All) ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดโครงการศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ ประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้แนวคิด “ศิลปะเพื่อมวลมนุษย์: หลากหลาย สร้างสรรค์ ยั่งยืน” (Art for All: Diversity, Creativity, Sustainability) โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของ “คน” อย่างสร้างสรรค์ สอดรับกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“การพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ (Human Capital) เป็นกุญแจสำคัญที่สร้างพลังและนำพาให้เยาวชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้พิการ/ผู้ด้อยโอกาส ได้รับการพัฒนาบ่มเพาะทักษะความคิดสร้างสรรค์และเตรียมความพร้อมก้าวสู่ความท้าทายของสังคมที่แตกต่างหลากหลาย ด้วยปรัชญา “ก้าวข้ามขีดจำกัด” ของ Art for All ที่ส่งเสริมให้ทุกคนพึ่งพาตนเองได้ตามศักยภาพที่มีอยู่ โดยใช้นวัตกรรมการเรียนร่วมเป็นตัวจุดประกาย ให้ทุกคนต่างช่วยเติมเต็มในศักยภาพซึ่งกันและกัน ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ที่มีศิลปะเป็นเครื่องมือเชื่อมประสานและหลอมรวมความแตกต่าง  และใช้ชีวิตร่วมกันอย่างเอื้ออาทร” สำหรับโครงการศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ ประจำปี 2567 นี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9–11 สิงหาคม 2567 ที่กระทรวงวัฒนธรรม และ Art for All Village ถนนประชาร่วมใจ เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย เยาวชนพิการทุกประเภท ได้แก่ เยาวชนที่มีความบกพร่องด้านสายตา การได้ยิน การเคลื่อนไหว และสติปัญญา รวมถึงเยาวชนที่ไม่พิการ ครูอาจารย์ด้านศิลปะ ผู้ปกครอง อาสาสมัคร และวิทยากรผู้มีชื่อเสียง ศิลปินแห่งชาติ รวมถึงศิลปินจากประเทศสมาชิกอาเซียน ที่มาร่วมบ่มเพาะเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ ให้แก่เด็กๆ และเยาวชนผู้มีใจรักในงานศิลปะ ได้เรียนรู้และร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเร่งพัฒนาศักยภาพของตนเอง

“กลยุทธ์ที่ใช้ในการหลอมรวมความแตกต่าง ถือเป็นจุดเริ่มต้นและแนวทางสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันระยะยาวให้กับสังคม ขณะเดียวกันก็มุ่งสร้างความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการพัฒนาเยาวชนผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสและนำมาประยุกต์ใช้ในการเสริมสร้างพลังของคนรุ่นใหม่และรองรับการพัฒนาสังคมอย่างสร้างสรรค์”

ทั้งหมดนี้ได้กลายเป็นบทพิสูจน์เชิงประจักษ์ที่ Art for All ได้ดำเนินมาตลอดระยะเวลากว่า 28 ปี พร้อมกับวิสัยทัศน์ที่จะสร้างความเสมอภาคให้กับมวลมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ เด็กด้อยโอกาส กลุ่มชาติพันธุ์ หรือผู้ต้องขัง โดยการบูรณการศาสตร์ด้านศิลปะ ไม่ว่าจะเป็น ทัศนศิลป์ ดุริยางคศิลป์ นาฏยศิลป์และวรรณศิลป์ ฯลฯ นำมาสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของทุกคน

วธ.หนุน 7 ประเทศอาเซียนร่วมสร้างสรรค์ พัฒนาศักยภาพของเยาวชนพิการและผู้ด้อยโอกาส

สำหรับกระทรวงวัฒนธรรม โดยได้รับมอบหมายจากนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ถือเป็นนโยบายสำคัญในการสานต่อเจตนารมย์ในการนำศิลปะมาใช้ในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนพิการและผู้ด้อยโอกาสอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 นี้ ยังเป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 57 ปี แห่งการก่อตั้งอาเซียน ทาง วธ. ได้เชิญศิลปินจากประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าร่วมจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและรังสรรค์ผลงานศิลปะจำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ภายใต้แนวคิด “ศิลปะเพื่อการรีไซเคิลและการอัปไซเคิลเพื่อความยั่งยืนของภูมิภาคอาเซียน” (The Art of Recycling and Upcycling – towards the Sustainable ASEAN Region) เพื่อส่งเสริมวิธีการจัดการกับขยะหรือสิ่งของเหลือใช้ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานในเชิงศิลปะร่วมกัน โดยการใช้เทคนิคการรีไซเคิลหรืออัปไซเคิล สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อันจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดของพลเมืองอาเซียนและแนวปฏิบัติอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ โครงการศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ (Art for All) ได้เปิดตัวสู่สังคมนานาชาติ ด้วยการสนับสนุนจาก วธ. ในการเชิญคณะผู้แทนจากนานาชาติเข้าร่วมค่ายศิลปะเพื่อมวลมนุษย์มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2542 เพื่อเป็นเวทีในการแสดงออก แลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์ ตลอดจนพัฒนาศักยภาพของเยาวชนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพของสังคมและสร้างเจตคติที่ดีระหว่างกันเพื่อนำสู่สังคมที่มีความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน สอดรับกับวิสัยทัศน์ ASEAN Vision 2025 ในการทำให้อาเซียนเป็นชุมชนของสังคมแห่งความเอื้ออาทร โดยยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และแสวงหาการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของทุกภาคส่วนในสังคม ตลอดจนนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ภายในปี ค.ศ. ๒๐๓๐ เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมกันของคนทุกคนในสังคม

ร่วมสร้างสังคมแห่งความเอื้ออาทรด้วยแรงหนุนเสริมเปิดประสบการณ์ที่มีคุณค่า

 

ด้วยการเสริมพลังและกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันให้การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นคนพิการและครอบครัว อาสาสมัครของมูลนิธิ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ทำให้การดำเนินงานของโครงการศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ (Art for All) ได้เปิดโลกทัศน์และเป็นก้าวสำคัญในการสร้างการเปลี่ยน แปลงด้านการพัฒนาศักยภาพคนพิการที่มีคุณค่า และร่วมสร้างสังคมแห่งความเอื้ออาทร

โดยในปีนี้ได้จัดให้มีการมอบรางวัล Art for All 4 ประเภท ประกอบด้วย 1.ประเภทบุคคลต้นแบบ จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1.) นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช. (ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน) 2.) นายเอกชัย วรรณแก้ว รองประธานกรรมการมูลนิธิอาร์ตโนแฮนด์ และ3.) นางสาวณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ 2.ประเภทพ่อแม่ผู้การุญ จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1.) รองศาสตราจารย์ปาริชาต ภู่สว่าง 2.) นางโสภา สุจริตกุล กรรมการมูลนิธิดาวซินโดรมประเทศไทย และ3.) นางภรณี เช้าเจริญประกิจ 3.ประเภทองค์กรแห่งการเกื้อหนุน จำนวน 6 รางวัล 1.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 2.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 3.) บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) 4.) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 5.) บริษัท สลิปโอเค จำกัด และ6.) บริษัท กู๊ด บ๊อกซ์ แพ็ค จำกัด 4.ประเภทจิตพระโพธิสัตว์ จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1.) ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี 2.) ดร.เขมนิจ จามิกรณ์ เปรมานนท์ และ3.) นายภัทริส ณ นคร รวมถึงมอบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ทำประโยชน์ให้สังคม จำนวน 6 หน่วยงาน ดังนี้ 1.) มูลนิธิเอสซีจี 2.) บริษัท สตาร์ปริ๊นท์ จำกัด (มหาชน) 3. โรงเรียนพาทยกุลการดนตรีและนาฏศิลป์ 4.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 5.) สำนักงานเขตคลองสามวา และ6.) บริษัท ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด

 “ขอขอบคุณศาสตราจารย์ ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ประธานผู้ก่อตั้งมูลนิธิศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ ที่ยังคงมุ่งมั่นสานต่อโครงการศิลปะเพื่อมวลมนุษย์อันจะเป็นประโยชน์ของเยาวชนผู้พิการและไม่พิการทุกคน      รวมทั้งขอขอบคุณหน่วยงานผู้สนับสนุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาสาสมัคร ครู ผู้ปกครอง ศิลปิน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะร่วมกันใช้พลังของศิลปะในการเสริมสร้างแรงบันดาลใจและร่วมสนับสนุนส่งเสริมพรสวรรค์ของเยาวชนทุกคน สร้างผลลัพธ์เชิงบวกแก่สังคมอย่างยั่งยืนต่อไป”  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ผู้ที่สนใจสามารถเปิดประสบการณ์และติดตามผลงานโครงการศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ ประจำปี พ.ศ.2567  ผ่านช่องทาง www.artforallfoundation.com   Facebook Fan page กระทรวงวัฒนธรรม Facebook มูลนิธิศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ และ Facebook Fan page ASEAN Cultural Center ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...