ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สมศักดิ์ เผย จัดทีมแพทย์ดูแลน้ำท่วมเต็มที่ จังหวัดน่านเสียหายมากสุด
24 ส.ค. 2567

"สมศักดิ์” เผย จัดทีมแพทย์ดูแลน้ำท่วมเต็มที่ จังหวัดน่านเสียหายมากสุด ขอบคุณ "ผู้บริจาค" ส่งของถึงมือผู้ประสบภัยน้ำท่วม วอน ให้สิ่งของที่เหมาะสม หลังพบภาพ ไล่แจกน้ำเมาผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในด้านการแพทย์และสาธารณสุข ว่า เรามีการประชุมเตรียมการไว้ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เตรียมตั้งศูนย์เฝ้าระวัง เพราะช่วงเวลานี้เป็นฤดูฝน ทุกจังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังมากน้อยตามสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะภาคเหนือ ทั้งเชียงราย น่าน พะเยา แพร่ แต่แม้จะยังไม่ถึงสุโขทัย ก็มีการเตรียมความพร้อม ตรวจดูพนังกั้นน้ำแต่ละแห่ง ดูเรื่องการไหลซึมแล้วแต่ในส่วนที่เกิดความเสียหาย ส่วน รพ.ที่จมน้ำมี 1 แห่ง อยู่ที่ จ.น่าน แต่ยังสามารถให้บริการรักาษพยาบาลประชาชนได้

"สธ.ได้สั่งการว่าอะไรที่ไม่ถึงกับต้องลอยคอไปดูแลผู้คนแล้ว เราต้องเปิดบริการให้ได้ เป็นเรื่องของการเสริมถนนหนทาง การเดินเข้าไปดูแลรักษาก็ดูให้เกิดความปลอดภัย ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่จมน้ำเท่าที่ดูแล้วประมาณเกือบ 2 หมื่นหลังคาเรือน ที่เสียหายมากคือน่าน รองลงมาคือแพร่ เชียงราย พะเยา ตามลำดับ" นายสมศักดิ์กล่าว
 
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การช่วยเหลือเรามีความพร้อม ปลัด สธ.สั่งการให้ตั้งหน่วยบริการทางการแพทย์เคลื่อนที่หรือตั้งเป็นหน่วยเชิงรุกดูแลประชาชน เพราะว่าอาจมีโรคภัยไข้เจ็บตามมา เช่น ปวดหัว ปวดท้อง โรคปัจจุบันทันด่วน เป็นต้น ก็ดูแลได้เลย หรือเอายาน้ำกัดเท้าไปดูแล เพราะน้ำไม่ค่อยสะอาดก็มีผลกับโรคจากน้ำท่วม เราก็ดูแลให้ ก้ให้ความมั่นใจได้ใฝนระดับยหนึ่ง ตรงไหนขาดเหลือก็ให้ประสานงานมา โดยเขตสุขภาพที่ 1 ผู้ตรวจราชการก็ไปกำกับอยู่" นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม  นายสมศักดิ์กล่าวว่า ต้องขอดูตัวเลขอีกครั้ง แต่รวมทั้งประเทศประมาณ 8-9 ราย การเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการจมน้ำ

เมื่อถามว่ามีข่าวกรณีผู้บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม แต่มีการนำเบียร์ไปบริจาค ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้เกิดเหตุเมาแล้วตกน้ำจมน้ำเสียชีวิตได้  นายสมศักดิ์กล่าวว่า ถ้าเราคิดมากก็เป็นอย่างที่เราคิดและถาม แต่ถ้าไม่คิดเผื่อเด็กไปดื่มหรือใครก็เป็นปัญหา คิดว่าอะไรควร ไม่ควรกับจิตศรัทธาของผู้คนที่มีอยู่ก็ว่ากันไป เราอย่าไปตึงเครียดหรือหย่อนยานไป เดินสายกลาง อาจเป็นปัญหาหรือเกิดเป็นแนวทางในเรื่องของการทำประชาสัมพันธ์ก็ได้ เราอย่าพยายามไปพูดอะไรให้เกินเลย ต้องขอบคุณทุกคนที่มีใจมาบริจาค แต่ว่าอาจจะไม่ตรงวัตถุประสงค์นักก็ไม่เป็นอะไร

เมื่อถามย้ำว่าสถานการณ์น้ำท่วมในสุโขทัยน่าเป็นห่วงหรือไม่  นายสมศักดิ์กล่าวว่า ด้านทิศตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือของสุโขทัย จะมีแต่น้ำเหนือที่ไหลบ่าเข้ามา ขณะนี้เท่าที่ไปดูพนังกั้นน้ำก็มีส่วนที่พอรับได้อีกเล็กน้อย หากว่าน้ำในพื้นที่ฝนกตกก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกท่วม แต่หากผ่อนปรนไปได้สัปดาห์หนึ่งแล้วฝนค่อยตกที่สุโขทัย อาจจะพ้นวิกฤตครั้งนี้ได้

"สุโขทัยต้องรับน้ำหลากจากภาคเหนือ ไม่ใช่ปีละครั้ง บางปีเป็นสิบครั้งที่ต้องไปเตรียมตัวดู บางครั้งก็ดูเหมือนแห้งแล้งจนถึงตุลาคม แต่พอเปลี่ยนโยกย้ายผู้ว่าราชการคนใหม่มา ก็ตกใจต้องมาสู้กับน้ำท่วม เพราะปีนี้ผู้ว่าฯ สุโขทัยก็จะเกษียณด้วย ก็อย่ามาท่วมตอนเดือนที่โยกย้ายพอดี ก็จะยุ่งมาก" นายสมศักดิ์กล่าว

เมื่อถามถึงการดูแลผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวที่ต้องได้รับการดูแลต่อเนื่อง ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตรงนี้เป็นงานประจำที่มีการดูกันอยู่แล้ว หากมีเหตุการณ์ที่ต้องดูแลช่วยเหลือเพิ่มพิเศษก็เป็นเรื่องที่ดี จะได้ฝึกความพร้อมยกระดับให้ทันกับความปลี่ยนแปลง แต่เรื่องของโรคไต เยาหวานต่างๆ เรากำลังทำเรื่อง NCDs ให้ลดลง เป็นเป้าหมายที่เราจะเข้าสู่เส้นเป้าหมาย จะไปด้วยชัยชนะหรือทุลักทุเลก็ต้องดูกันไป 

เมื่อถามว่าตั้งเป้าไว้หรือไม่ว่าจะต้องลดโรค NCDs ลงให้ได้เท่าไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า กำลังบังคับปลัด สธ.ว่าจะให้ลดเท่าไร ปลัดบอกว่าไม่มีเครื่องมือเพิ่มให้ แต่ถ้าเพิ่มเครื่องมือให้ลดแน่นอน มั่นใจ แต่เครื่องมือต้องขอต้องทำ เพราะเวลามันคร่อมไปกับเรื่องของบประมาณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานสถานการณ์ ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัด 4 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 1 คือ เชียงรายกระทบ 11 อำเภอ 33 ตำบล 264 หมู่บ้าน 5,615 ครัวเรือน มีประชาชนเสียชีวิต 3 ราย สถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 4 แห่งเป็นรพสต 3 แห่ง และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ 1 แห่ง 

จังหวัดน่าน ได้รับผลกระทบ 11 อำเภอ 56 ตำบล 313 หมู่บ้าน 10,503 ครัวเรือน ประชาชนเสียชีวิต 3 ราย สถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 3 แห่ง เป็นโรงพยาบาลน่านและรพ. สต 2 แห่ง ส่วนจังหวัดแพร่ ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ 23 ตำบล 102 หมู่บ้าน 383 ครัวเรือน ประชาชนเสียชีวิต 1 ราย สถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 4 แห่ง เป็นรพ.สต. 3 แห่ง และ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ 1 แห่ง 

จ.พะเยา ได้รับผลกระทบ 7 อำเภอ 40 ตำบล 313 หมู่บ้าน 3,500 ครัวเรือนมีประชาชนเสียชีวิต 1 ราย สถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 4 แห่ง เป็นโรงพยาบาลพะเยาและรพสต 2 แห่ง ตอนนี้ยังสามารถ เปิดให้บริการตามปกติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...