ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สศท.จับมือยุติธรรมชูกระเป๋าสม็อคฝีมือผู้ต้องขังหญิงงาน Crafts Bangkok 2024
26 ส.ค. 2567

คุณพะยอม ราชสมล จากสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยกองพัฒนานวัตกรรมฯ กล่าวว่าสำหรับโครงการพัฒนาฝีมือของผู้ต้องขังหญิงครั้งนี้  ได้ขอประสานความร่วมมือกับ สศท. เพื่อต้องการพัฒนาฝีมือด้านหัตถกรรมของผู้ต้องขังหญิง ในการเตรียมความพร้อมก่อนที่พ้นโทษออกไปสู่โลกภายนอก ในการฝึกอาชีพด้านหัตถกรรมรองรับในการจะเลี้ยงตัวเองและครอบครัวในโอกาสที่จะพ้นโทษต่อไป

ทั้งนี้สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ สศท. ได้ดําเนินกิจกรรมพัฒนาฝีมือให้กับผู้ต้องขังหญิงในเรือนจํา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ สศท. ได้ริเริ่มการดําเนินการฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขังหญิง ภายใต้”โครงการกําลังใจ” ในพระดําริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ได้ดำเนินการมาแล้วถึง 17 ปี

โดยจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์”ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดคือ “กระเป๋าสม็อค”  ภายในงาน Crafts Bangkok 2024 ที่กำลังจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24-28 สิงหาคม 2567 ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดย คุณภาวี โพธิ์ยี่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมคุณค่าหัตถศิลป์ ของสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย ได้จัดแถลงถึงความร่วมมือกับ กระทรวงยุติธรรม และคุณภิรดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นักออกแบบแฟชั่นงานคราฟต์ที่มีชื่อเสียง ในการร่วมพัฒนาฝีมือ ในการสร้างงาน สร้างผลิตภัณฑ์ ให้แก่ผู้ต้องขังหญิง ในทัณฑ์สถานหญิงกลางลาดยาวกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ต้องขังที่นี่จะมีทักษะด้านการเย็บปักถักร้อย ด้วยเทคนิคสม็อค จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการกําลังใจฯ ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่ง สศท. ก็จะได้นําไปพัฒนาต่อยอดผ่านการส่งเสริมทางการตลาดต่อไป

ด้านคุณภิรดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นักออกแบบงานคราฟต์ที่มีชื่อเสียง กล่าวว่าได้เข้ามามีส่วนร่วมกับ สศท.ในการกำหนดจัดกิจกรรมร่วมกับทัณฑสถานหญิงกลางกรุงเทพฯ และทัณฑสถานบำบัดพินิจหญิงปทุมธานี ภายใต้ โครงการกำลังใจฯ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 และได้ร่วมพัฒนาฝีมือผู้ต้องขังเรื่อยมา โดยโครงการนี้ ได้พัฒนาฝีมือแก่ผู้ต้องขังหญิงในหลายทัณฑสถานทั่วประเทศ หลากหลายรูปแบบ ตามวิถีในแต่ละถิ่น ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ จนล่าสุดกับผลงาน“กระเป๋าสม็อค” ที่จะนำมาเปิดตัวในงาน ดังกล่าว ซึ่งเป็นผลงานจากฝีมือของผู้ต้องขังในทัณฑสถานหญิงกลางกรุงเทพฯ ที่ได้ผ่านการปรับปรุงรูปแบบและการเลือกใช้โทนสีที่เรียบง่าย แต่แฝงความหรูหรา หรือใช้เทคนิคการจับคู่สี รวมถึงการใช้ผ้า ชนิดเย็บซ้อนกันให้กลาย เป็นลวดลาย เช่น ลายใบเฟิร์น ลายคลื่นลาย ลูกกวาด ลายช็อกโกแลต และเลือกใช้รูปทรงของ กระเป๋าเป็นทรงพัมพ์กิ้น ขนาด ซึ่งกําลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด ด้วยการออกแบบที่มีสีสันสวยงามสดใส และจะถูกนำไปเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในงาน โดยผู้สนใจผลิตภัณฑ์ของโครงการกำลังใจฯ สามารถเข้าชมได้ในงาน Crafts Bangkok 2024 ที่กำลังจัดตั้งแต่วันนี้ถึง 28 สิงหาคม นี้ ณ ฮอลล์ 98 - 99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น.หรือหาซื้อได้ที่ร้าน กำลังใจและผ่านทางช่องทางออนไลน์ของSACITที่ http://sacitshop.comhome

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...