ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
2 รมต.ประจำสำนักนายกฯ ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย
31 ส.ค. 2567

“รมต.จักรพงษ์” และ “รมต.จิราพร” ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย สั่งเร่งสำรวจบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบ กำชับต้องฟื้นฟูเยียวยาให้กลับมาปกติโดยเร็ว พร้อมจับตาฝนระลอกใหม่ช่วงเดือน ก.ย.นี้

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก พร้อมพบปะและให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ ณ โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และบ้านต้านาล้อม ต.ต้า อ.ขุนตาล จ.เชียงราย หลังจากนั้น ประชุมติดตามความก้าวหน้าการฟื้นฟูให้ความช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมมอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติในการเสนอแผนงานการฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาพื้นที่ได้รับผลกระทบ ให้กับหัวหน้าส่วนราชการ ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ตามลำดับ

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย เกิดขึ้นจากร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน ส่งผลให้ช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักสะสมในหลายพื้นที่ จนเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน สถานที่ราชการ พื้นที่การเกษตรและระบบสาธารณูปโภคต่างๆ นอกจากนี้ ยังเกิดดินโคลนสไลด์และต้นไม้ล้มทับกีดขวางการจราจรหลายแห่ง โดยมีพื้นที่ประสบภัย 15 อำเภอ 65 ตำบล 583 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 18,309 ครัวเรือน ปัจจุบันสถานการณ์ได้คลี่คลายระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว แต่คาดการณ์จะมีฝนตกเพิ่ม จึงยังคงต้องเฝ้าระวังบริเวณพื้นที่ดังกล่าวต่อไป ส่วนการให้ความช่วยเหลือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้าสำรวจความเสียหายและเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ พร้อมจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน สนับสนุนถุงยังชีพ ยารักษาโรค รถผลิตน้ำ และการเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยง รวมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสถานการณ์น้ำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

“การลงพื้นที่ในวันนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานบูรณาการทำงานร่วมกันในการเร่งช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบและเร่งฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว พร้อมทั้งให้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง จัดที่พักหรือศูนย์พักพิงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบที่ชาวบ้านไม่สามารถกลับเข้าไปพักอาศัยได้ จนกว่าจะฟื้นฟูกลับสู่สภาพเดิม นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานทหารช่าง ส่งกำลังสนับสนุนในการซ่อมแชมบ้านเรือนประชาชน หน่วยงานด้านสาธารณสุขดูแลสุขภาพอนามัยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำแผนการฟื้นฟูและให้การช่วยเหลือพื้นที่ เพื่อเสนอขอรับงบประมาณโดยเร่งด่วนต่อไป” นายจักรพงษ์ กล่าว

ด้าน ดร.สุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำฯ หรือ สสน. ได้คาดการณ์ฝน One Map พบว่า ฝนจะตกเพิ่มมากขึ้นในช่วงเดือน ก.ย.นี้ และอาจมีพายุจรพัดผ่านเข้ามาทางพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่ง สทนช. ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด และกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 67 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการพร่องน้ำออกจากแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆ เพื่อเตรียมพื้นที่ในการรองรับมวลน้ำที่จะมาเพิ่ม และเป็นการบรรเทาผลกระทบให้กับพื้นที่ด้านท้ายน้ำ นอกจากนี้ จะต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อกักเก็บน้ำฝนไว้ให้เพียงพอสำหรับใช้ในฤดูแล้งหน้าด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ จ.เชียงราย จำนวน 1,019 แห่ง มีปริมาตรน้ำรวมกันอยู่ที่ 91 ล้าน ลบ.ม. หรือ 62%

สำหรับแผนงานบูรณาการด้านน้ำในพื้นที่ จ.เชียงราย มีโครงการบริหารทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 67 และกักเก็บน้ำเพื่อฤดูแล้ง ปี 67/68 ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้วจำนวน 83 โครงการ วงเงินกว่า 373 ล้านบาท ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำได้ 5.48 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) พื้นที่ได้รับประโยชน์ 9,386 ไร่ พื้นที่ได้รับการป้องกัน 1,100 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 5,966 ครัวเรือน เช่น อนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง ระยะ 1 ต.ทานตะวัน อ.พาน, โครงการขุดลอกหนองแซะอง บ้านปล้องส้าน หมู่ 8 ต.ปล้อง อ.เทิง, โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย เป็นต้น ส่วนแผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ งบ 67 จำนวน 36 โครงการ วงเงินกว่า 932 ล้านบาท ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำได้ 12.1348 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 44,960 ไร่ พื้นที่ได้รับการป้องกัน 11,155 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 7,397 ครัวเรือน เช่น โครงการพัฒนาแก้มลิงเวียงหนองหล่มพร้อมอาคารประกอบ โครงการชลประทานเชียงราย ต.จันจว้า อ.แม่จัน, ประตูระบายน้ำและอาคารประกอบ โครงการประตูระบายน้ำและอาคารประกอบบ้านแก่นเจริญ ต.ห้วยซ้อ อ.เชียงของ, ก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนแม่ฟ้าหลวง ระยะที่ 2 อ.เมืองเชียงราย เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...