ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ระยอง สมาคมผู้สื่อข่าวไทยจีนมุ่งหวังส่งเสริมการค้าการลงทุน
31 ส.ค. 2567

 สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีนมุ่งหวังส่งเสริมการค้า การลงทุนในธุรกิจของจีนในไทยและธุรกิจของไทยในจีนกับสมาชิกซึ่งเป็นนักธุรกิจที่มาจากหน่วยงานทางภาครัฐและเอกชนนอกเหนือจากการประกอบวิชาชีพทางด้านทำข่าวการผลิตและการเผยแพร่ข่าวสารเพื่อประโยชน์อันสูงสุดของนักธุรกิจทั้งสองชาติ ได้จัดอบรมหลักสูตรผู้บริหารไทย-จีนรุ่นที่หนึ่งเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันร่วมกันของนักธุรกิจทั้งสองชาติ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานอู่ตะเภา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เดินทางศึกษาดูงานร่วมกับหอการค้าการค้าไทยจีนโดยการสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันกับนักธุรกิจทั้งสองชาติรวมไปถึงภาครัฐและรัฐภาษาอังกฤษในกระบวนการลดและขจัดอุปสรรคทางด้านการทำธุรกิจและการลงทุน


นาวาเอกรตน วันภูงา หัวหน้าฝ่ายอำนวยการท่าอากาศยานอู่ตะเภาเผยว่าทางท่าอากาศยานมีความพร้อมในเรื่องของการรองรับและไฟลท์บินต่างๆ อีกทั้งท่าอากาศยานยังอยู่ไม่ไกลจากแหล่งเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นเมืองพัทยาและในตัวจังหวัดระยองซึ่งการคมนาคมขนส่งนั้นมีความพร้อมมากๆ
นายก่อกิจ ด่านวิชัยวิจิตร รองเลขานุการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออกผู้บรรยายและให้ความรู้ทางด้านนโยบายของรัฐบาลการลงทุน และแนะนำวิธีแนวทางเพื่อเชิญชวนและสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนจีน


ดร อลันริม ประธานรุ่น หลักสูตรผู้บริหารไทยจีน รุ่นที่1 เผยว่า หลักสูตรนี้ดีมากๆมีอาจารย์บางท่านมาแนะนำในเรื่องของภาษีและความรู้ด้านค้าขายระหว่างประเทศและวันนี้ได้มาศึกษาในเรื่องของอีอีซีตนในฐานะนักลงทุนต่างชาติและเป็นประธานหอการค้าของสิงคโปร์ ตนรู้สึกดีใจ เพราะตนมีสมาชิกต่างชาติหลายหลายคนที่มาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการมาลงทุนในประเทศไทยถ้าเรามีข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เราตอบคำถามง่ายขึ้นและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนชาวต่างชาติมาลงทุนในประเทศไทยได้ง่ายกว่าและเยอะกว่าตนมองว่าหลักสูตรนี้ได้ประโยชน์เยอะมากไม่ใช่เฉพาะคนไทยแต่มีประโยชน์สำหรับนักลงทุนต่างชาติอีกด้วย

ผศ.ดร.สืบพงศ์ ปราบใหญ่ - ประธานหลักสูตรผู้บริหารไทย-จีน เผยว่าหลักสูตรผู้บริหารไทยจีนรุ่นที่หนึ่ง วันนี้พาผู้เข้าอบรมมาศึกษาดูงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซี ซึ่งวันนี้มาฟังการบรรยาย ในเรื่องของความเป็นมาและแนวทางร่วมมือกันเที่ยวสร้างเศรษฐกิจยุคใหม่ในอนาคต

นางสาวคันธรส หาญไชยพิบูลย์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากลยุทธ์และอบรมเผยว่า หลักสูตรการอบรม ผู้บริหารไทยจีนนักศึกษาที่เข้ามาศึกษาความต้องการในเรื่องของ ธุรกิจของไทย- จีน โดยเราจะคัดเลือกจากสามกลุ่มคือ
1.กลุ่ม ข้าราชการ ระดับสูง
2.กลุ่มธุรกิจชาวไทย
3.กลุ่มนักธุรกิจชาวจีน
 

อย่างไรก็ตามหลักสูตรผู้บริหารธุรกิจไทย-จีนรุ่นที่หนึ่ง ถือว่าเป็นความรู้ที่ทั้งนักธุรกิจไทยและต่างชาติสามารถนำไปต่อยอด สามารถดึงจุดเด่นและเตรียมความพร้อมที่จะดึงนักลงทุนเข้ามาร่วมลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นนโยบายต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจอีอีซีอีกด้วย


หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...