ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
BYD เปิดบ้านต้อนรับสมาคมผู้สื่อข่าวไทยจีน
01 ก.ย. 2567

บีวายดีโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในประเทศประเทศไทย บุกตลาดไทยอย่างหนัก
เผยภายในสามปียอดขายเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับประเทศจีนต้องใช้เวลาถึง 16 ปี กว่าจะได้เปอร์เซ็นต์นี้ พร้อมเปิด ให้เยี่ยมชมโรงงาน
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม 2567 สมาคมผู้สื่อข่าวไทยจีนนำทีมโดย ดร อลัน ริม ประธานรุ่น หลักสูตรผู้บริหารไทยจีน รุ่นที่1 ได้เข้าศึกษาดูงานเยี่ยมชมโรงงาน BYD ที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม WHA  ตำบลพนานิคม อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง
โรงงาน BYD ได้พาเยี่ยมชมโรงงานแห่งแรกในประเทศไทย เป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สำหรับประเทศไทย BYD ได้ขยายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน
สร้างเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นประเทศแรก ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 16 เดือนและเปิดโรงงานในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา
ดำเนินการผลิตรถยนต์มาแล้วสองเดือนในประเทศไทยกับแนวคิดการลดใช้พลังงานและคาร์บอนต่ำครบครันด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติและครอบคลุมถึงสี่ขั้นตอนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้แก่การขึ้นรูปการเชื่อมการทำสีและการประกอบโดยมีกำลังผลิตสูงสุด 120,000 คันต่อปีและวางเป้าหมายจะผลิตให้ได้ถึง 150,000 คันต่อปี
ทั้งนี้ โรงงาน BYD ยังผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั่งส่วนบุคคล รวมทั้งหมดสามรุ่นได้แก่ BYD SEAL BYD DOLPHIN BYD ATTO3 BYD SEALION6 ซึ่งรุ่นที่ขายดีที่สุดก็จะเป็นตัวDolphin

อีกทั้ง BYD ยังพากลุ่มคณะผู้สื่อข่าวไทย-จีนเข้าไปดูการผลิตรถยนต์ซึ่งโรงงาน BYD นั้นนำเหล็กเข้ามาผลิตรถยนต์ตั้งแต่เหล็กเป็นcoil(เหล็กเป็นม้วน) เข้ากระบวนการผลิตตั้งแต่การขึ้นรูปชิ้นงานจนถึงการประกอบและพร้อมนำออกสู่ตลาด ซึ่งแต่ละรายการผลิตนั้นทางโรงงานใช้เครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีและประสิทธิภาพที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางโรงงานก็ยังใช้ชิ้นส่วนและวัตถุดิบต่างๆที่อยู่ในประเทศไทยในปริมาณ 40 ถึง 45% ของการผลิตชิ้นส่วนรถซึ่ง BYD นั้นยังมุ่งถึงในเรื่องของสิ่งแวดล้อมพัฒนาเพื่อให้ BYD นั้นปล่อยมลพิษออกสู่บรรยากาศน้อยที่สุดและก็ยังมีการพัฒนาอยู่เรื่อย
ส่วนในด้านของกำลังคนและแรงงานจะเป็นสัญชาติไทยและจีนเท่านั้น ซึ่งก่อนเข้ามาทำงานทาง BYD จะมีการอบรมพนักงานอย่างน้อยเป็นเวลาสามวันเพื่อให้เข้าใจและสามารถใช้เครื่องจักรได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...