ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล แจงระบบประปาโซลาร์เซลล์ จ.กาฬสินธุ์ ใช้งานได้ปกติ
01 ก.ย. 2567

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล แจงระบบประปาโซลาร์เซลล์ จ.กาฬสินธุ์ ใช้งานได้ปกติ มิได้เป็นตามเพจดังอ้างว่า "ผ่านสี่ปี ไม่เคยได้ยังชีพ"
.
นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มอบหมายให้นายวิทยา มีนิสัย ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 (ขอนแก่น) ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบประปาโซลาร์เซลล์ ณ บ้านโนนสะอาด หมู่ที่ 3 ต.สระพังทอง อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ปรากฏว่า "ใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหาใด ๆ" และมิได้เป็นไปตามที่เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านโพสต์ข้อความระบุว่า ผ่านสี่ปี ไม่เคยได้ยังชีพ ผลงานของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ไปสร้างระบบประปาโซลาร์เซลล์ เพื่อการเกษตรยังชีพนอกเขตชลประทานในพื้นที่หาน้ำยากไว้ที่หมู่ที่ 3 ต.สระพังทอง อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ สร้างไว้ตั้งแต่ปี 63 เสร็จมาสี่ปีไม่เคยได้ใช้งาน นั้น
.
กรมทรัพยากรน้ำบาดาลขอเรียนว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 นายโกศล ธรรมวิเศษ นายอำเภอเขาวง และนายวันใหม่ วรรณทอง นายกเทศมนตรีตำบลสระพังทอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการพัฒนาระบบกระจายน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่หาน้ำยาก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 พื้นที่บ้านโนนสะอาด หมู่ที่ 3 ตำบลสระพังทอง อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่า บ่อน้ำบาดาล และระบบกระจายน้ำโครงการดังกล่าวยังคงใช้งานได้เป็นปกติไม่มีปัญหาใด ๆ ตามที่เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านนำมาโพสต์ เพียงแต่อาจจะมีต้นไม้ใบหญ้าขึ้นปกคลุมเพราะไม่ได้มีการดูแลบริเวณที่ตั้งบ่อน้ำบาดาล และแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งจากการสอบถามไปยังผู้นำชุมชนทราบว่า บ่อน้ำบาดาลและหอถังสูงสามารถใช้งานได้ปกติ เพียงแต่ติดปัญหาที่เจ้าของพื้นที่ที่ยินยอมให้ใช้ที่ดินสำหรับก่อสร้างระบบน้ำบาดาลไม่ยอมเปิดแบ่งน้ำให้แก่เกษตรกรในกลุ่มใช้ ทำให้มีปัญหาขัดแย้งกันเรื่อยมา และมีการเจรจาไกล่เกลี่ยกันมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่เจ้าของพื้นที่ยังไม่ยอมเปิดวาล์วส่งน้ำขึ้นหอถังสูงเพื่อกระจายน้ำให้แก่เกษตรกรในกลุ่มได้ใช้เช่นเดิม
.
ต่อมาเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 (ขอนแก่น) พร้อมนายสมเกียรติ วรสาร รองนายกเทศมนตรีตำบลสระพังทอง และนางปสุตา ขยอมดอก ปลัดเทศบาลตำบลสระพังทอง ได้ลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ย และแก้ไขปัญหาโดยจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำกลุ่มใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มผู้ใช้น้ำ พร้อมจะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณจุดก่อตั้งโครงการ เพื่อสร้างความสามัคคีและตระหนักรู้ในการบริหารจัดการน้ำบาดาลร่วมกันให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...