ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อย.เข้มตรวจเครื่องมือแพทย์ก่อนบริการในคลีนิก
04 ก.ย. 2567

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์เถื่อนในคลินิกเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความไม่ปลอดภัยจากการรับบริการ ด้วยเหตุนี้ อย. จึงได้ประสานความร่วมมือกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศให้เข้มงวดในการตรวจเฝ้าระวังเครื่องมือแพทย์ เน้นให้คลินิก สถานพยาบาล มีการใช้ยาและเครื่องมือแพทย์ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง จึงขอให้ผู้ประกอบการคลินิก ดำเนินการภายใต้กฎระเบียบ มีความรับผิดชอบ โดยให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภคอย่างรอบด้านและปฏิบัติตามข้อมูลวิธีใช้บนฉลากและเอกสารกำกับผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัดไม่ให้มีการใช้เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือเครื่องมือแพทย์ที่ได้รับอนุญาตแล้วแต่นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์จากที่ได้รับอนุญาต เช่น การใช้เครื่องมือแพทย์สำหรับทาผิวหนังไปใช้ฉีดเข้าสู่ร่างกาย เป็นต้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้มารับบริการ สำหรับผู้ผลิต นำเข้า หรือขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. จะมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตได้ทางเว็ปไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือทาง QR Code ทั้งนี้ หากผู้บริโภคสงสัยผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ว่าได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่ สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือ ผ่าน Line@FDAThai, หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...