ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สกลนคร เปิดงานฉลอง 60 ปี อำเภอกุดบาก ชมการแสดงฟ้อนรำของ “ชนเผ่ากะเลิง” กว่า 1,000 คน อย่างสวยงาม
06 ก.ย. 2567
วันที่ 5 ก.ย. 67 ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "ฉลอง 60 ปี อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร" ประจำปี 2567 โดยมีนายสัญญพงศ์  ศิริเรืองวัฒนา นายอำเภอกุดบาก นำหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคเอกชน และประชาชนชาวอำเภอกุดบาก ร่วมพิธีและรับชมการแสดงฟ้อนรำประกอบดนตรีโปงลางพื้นบ้านที่มีนางรำแต่งกายในชุด “ชนเผ่ากะเลิง” อันเป็นอัตลักษณ์ รวมกว่า 1,000 คน ร่วมฟ้อนรำอย่างสวยงาม เพื่อบวงสรวงหลวงพ่อพระบาง และพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวอำเภอกุดบาก เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการต้อนรับแขกผู้มาเยือน
ด้วยอำเภอกุดบากร่วมกับทุกภาคส่วน จัด "งานฉลอง 60  ปี อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร" ประจำปี 2567 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 4 – 6 กันยายน 2567 เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญูต่อวิญญูชน และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งอำเภอกุดบาก ส่งเสริมและสนับสนุนความรัก ความสามัคคีกลมเกลียว ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวในชุมชน ซึ่งตลอดทั้งงาน มีการจัดกิจกรรมหลากหลาย เช่น พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ทำบุญถวายกองผ้าป่าสมทบทุนก่อสร้างอาคารศูนย์ฟอกไต โรงพยาบาลกุดบาก การแสดง การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีพื้นบ้านของเหล่านักเรียน นิทรรศการ บูธแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และชิมอาหารท้องถิ่นตลอดทั้งวัน บรรยากาศทั่วไปมีประชาชนในพื้นที่เดินทางมาร่วมงานจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างคึกคัก
ทั้งนี้ คำว่า “กุด” หมายถึงหนองน้ำ ส่วนคำว่า“บาก” หมายถึงต้นไม้กะบาก เดิมกุดบากเป็นตำบลหนึ่งในเขตปกครองของอำเภอเมืองสกลนคร ต่อมาวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2507 กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศ ยกฐานะเป็นกิ่งอำเภอกุดบาก จนถึง วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2510 มีพระราชกฤษฎีกาประกาศยกฐานะเป็นอำเภอกุดบาก
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...