ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
พีมูพชุมนุมตึกชินฯยื่นข้อเรียกร้องนายกฯอิ้ง10ข้อ
07 ก.ย. 2567

วันที่ 6 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 08.00 น. บรรยากาศช่วงเช้าที่อาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดี วันนี้มีกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ P-move นำโดยนายธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานกรรมการบริหารขบวนการพีมูฟ เดินทางมายื่นหนังสือต่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอนโยบายของภาคประชาชน และกลไกการแก้ไขปัญหาของประชาชน ขณะที่นายกรัฐมนตรี มีรายงานว่าได้เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 ในช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. โดยเปลี่ยนเส้นทางไม่เข้าหน้าอาคาร เพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มผู้ชุมนุม

จากนั้นเวลา 09.20 น. ได้มอบหมายให้ตัวแทนคณะทำงานของผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทยเป็นตัวแทนมารับหนังสือเนื่องจากพื้นที่ และอาคารชินวัตร 3 ถือเป็นพื้นที่บริษัทเอกชน ไม่ใช่สถานที่ของรัฐบาล โดยมีพลตำรวจโทอาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาดูความเรียบร้อย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พหลโยธิน เจ้าของพื้นที่

สำหรับข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมคือ ข้อเสนอเชิงนโยบาย 10 ด้าน ประกอบด้วย

1. สิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย เช่น การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่มีบทบัญญัติผลกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพของประชาชนในด้านต่าง ๆ

2. การกระจายอำนาจ ปฏิรูปการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น และสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

3. นโยบายการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เช่น ให้ยกเลิกคดีความที่ไม่เป็นธรรมทั้งปวง

4. นโยบายที่ดิน และการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม เช่น กระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม ตามข้อเสนอของภาคประชาชน

5. นโยบายการจัดการทรัพยากรธรรมชาติคือ การยกเลิกนโยบาย และกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เช่น ยกเลิกนโยบายทวงคืนผืนป่า และแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้การบุกรุกที่ดินของรัฐ

6. นโยบายภัยพิบัติ เช่น ส่งเสริมระบบการจัดการภัยพิบัติโดยชุมชน เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชนในการเตรียมความพร้อมก่อนเกิดเหตุ การช่วยเหลือระหว่างเกิดเหตุ และการฟื้นฟูเยียวยาหลังเกิดเหตุ

7. นโยบายการคุ้มครองชาติพันธุ์ และสิทธิความเป็นมนุษย์ โดยให้มีคณะกรรมการอำนวยการด้านแก้ไขปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ที่มีมติ ครม.รับรองสามารถดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีองค์ประกอบจากภาคประชาสังคมและชุมชนมากกว่ากึ่งหนึ่ง

8. นโยบายสิทธิของคนไร้สถานะ เพื่อแก้ปัญหาด้านสถานะ และสิทธิบุคคลของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ กลุ่มชาติพันธุ์

9. นโยบายรัฐสวัสดิการ เดินหน้าข้อเสนอรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า

10. นโยบายด้านที่อยู่อาศัย เช่น รัฐต้องจัดสรรที่ดินให้ประชาชนอยู่อาศัยอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง

ทั้งนี้แกนนำขบวนการพีมูฟ หวังว่ารัฐบาลจะนำข้อเรียกร้องไปดำเนินการ ไม่เพิกเฉย เพราะก่อนหน้านี้เคยยื่นเรื่องดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับที่ดี อย่างไรก็ตามนับจากนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง จะประสานงานกลับมายังกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อนัดพูดคุย ซึ่งหวังว่าจะมีการพูดคุยก่อนที่รัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 กันยายนนี้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...