ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สนธิญา ยื่นอัยการสูงสุดสอบอีกนายกฯอิ้ง/เดชอิศม์/เฉลิมชัย
07 ก.ย. 2567

ยังคงมีประเด็นเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ภายหลังโปรดเกล้าฯ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีได้ไม่นาน ล่าสุดวันนี้ นายสนธิญา สวัสดี เดินทางมายื่นหนังสือที่สำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้ตรวจสอบความซื่อสัตย์สุจริต และ การฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ต่อบุคคล 3 คน คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีที่แต่งตั้งทั้ง 2 คนข้างต้นเป็นรัฐมนตรี

โดยนายสนธิญา อ้างถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อ 14 ส.ค. 2567 กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้เศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่ง มาเป็นบรรทัดฐานในการยื่นเรื่องวันนี้ โดยมองว่าพฤติกรรมของนายเฉลิมชัย และ นายเดชอิศม์ ขาดคุณธรรมและความสุจริตเป็นที่ประจักษ์ เช่นกรณีที่เคยมีการพูดว่าถ้าไม่ได้ สส.เกิน 52 คน จะไม่รับตำแหน่งทางการเมือง แต่สุดท้ายก็ผิดสัญญาประชาคม กรณีที่ดิน ภ.บ.ท. 5 ที่ไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. และการไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่ต่างประเทศ ขณะที่นายทักษิณยังเป็นผู้ต้องหา ปล่อยให้ญาติพี่น้องบุกรุกที่สาธารณะ ดูถูกมหาวิทยาลัยในไทยช่วงหาเสียง เคยไปตรวจสอบนายทักษิณ ที่ชั้น 14 ที่ โรงพยาบาลตำรวจ แต่กลับไปไหว้ นายทักษิณ อย่างนอบน้อม ตอนงานแสดงวิสัยทัศน์ ที่ผ่านมา

ซึ่งนายสนธิญามองว่าเป็นสิ่งที่วิญญูชนรับรู้ได้ จึงมายื่นร้อง เพื่อให้อัยการสูงสุด ยื่นเรื่องเกี่ยวกับจริยธรรม การกระทำที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ จริยธรรมร้ายแรง กับ ทั้ง 3 คน และหากภายใน 30 วัน อัยการสูงสุดยังไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตนจะเป็นคนส่งเรื่องทั้งหมด ฟ้องศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง พร้อมฝากถึงนายกฯ บอกว่า ผมสงสารและเข้าใจ แต่ท่านนายกฯต้องแยกแยะให้ออกว่า ระหว่างพ่อ ลูก และการทำหน้าที่ ของตัวแทนคนไทยทั้งประเทศ ต้องยึดถือผลประโยชน์ของประเทศ และประชาชนให้มากที่สุด

นายสนธิญา บอกว่า การมายื่นเรื่องร้องเรียนในวันนี้ ไม่ได้ถูกจ้างมา และไม่ได้กลั่นแกล้งใคร แต่มีความเป็นห่วง น.ส.แพทองธาร โดยหลังจากนี้ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ตนเองดูข้อมูลอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการที่หัวหน้าพรรคต่างๆ ไปพบนายทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เรื่องสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่มองว่าอาจจะมายื่นเรื่องร้องสอบในอนาคต

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...