ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พิพัฒน์ แจ้ง 1 ต.ค.ขึ้น 400 บาทดัน 7 เรื่องช่วยทั้งนายจ้าง-ลูกจ้าง
07 ก.ย. 2567

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงข้อเสนอจากกระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือนายจ้างกรณีขึ้นค่าแรง 400 บาทในช่วงเดือนตุลาคม 2567 ว่า กระทรวงแรงงานได้รับข้อหารือจากผู้ประกอบการ และจากการศึกษาของคณะอนุกรรมการที่ทางกระทรวงแรงงานตั้งขึ้นมา โดยปลัดกระทรวงแรงงานได้รายงานมา เรายังยืนยันที่จะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั้งประเทศพร้อมกันในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ที่ 400 บาท

 “การที่จะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตรงนี้ความรอบคอบของกระทรวงแรงงาน โดยศึกษาถึงผลกระทบว่าเมื่อประกาศค่าแรงขั้นต่ำในสภาวะที่เศรษฐกิจของภูมิภาคต่างๆ ในโลกใบนี้ โดยเฉพาะประเทศไทยเราคงทราบดีอยู่แล้วว่า ขณะนี้เศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงของการชะลอตัว เพราะฉะนั้นผมให้นโยบายไปกับปลัดกระทรวงแรงงานว่าจะต้องพิจารณาและหาผู้ที่ให้ข้อมูลในเชิงวิเคราะห์ให้ได้มากที่สุด จากการวิเคราะห์และศึกษาร่วมกับทางประกันสังคม มีข้อสรุปออกมาว่าการที่เราจะประกาศค่าแรงขั้นต่ําที่ 400 บาท โดยจะไปดูในเรื่องของไซส์แอล คือจะเอาเกณฑ์ที่มีสถานประกอบการที่มีผู้ใช้แรงงานหรือมีการจ้างแรงงานไม่น้อยกว่า 200 คนขึ้นไป นี่เป็นบทสรุปซึ่งท่านปลัดจะต้องนําเรื่องต่างๆ เหล่านี้เข้าไปหารือกับทางสภาพัฒน์ แล้วไปหารือกับกระทรวงการคลังอีกครั้งหนึ่ง” นายพิพัฒน์ กล่าว

รมว.แรงงาน กล่าวว่า จากการหารือระหว่างตน ปลัดกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการประกันสังคม ได้ข้อสรุปเฉพาะของประกันสังคมว่า จะมีมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประกอบการ ที่มีแรงงานในบริษัทมากกว่า 200 คนขึ้นไป โดยลดการนําส่งสําหรับนายจ้าง 1% ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ.2567 ไปจนถึงเดือนกันยายนปี 2568 เป็นเวลา 12 เดือน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนในของ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม SMEs ซึ่งเมื่อมีลูกจ้างต่ำกว่า 200 คน เราจะไม่ไปกระทบ แต่จะต้องหาวิธีการว่าจะทําอย่างไรให้ SMEs ซึ่งถือครองผู้ใช้แรงงานมากกว่า 90% ให้ยืนต่อไปได้ จนกว่าเราจะมีภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นไปกว่านี้ มั่นใจว่าการที่มีรัฐบาลใหม่ โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งในความเป็นคนรุ่นใหม่ เชื่อในความคิดใหม่ๆ ของผู้นําท่านใหม่ว่าสามารถที่จะพัฒนาและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยเราไปได้

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานจะเสนอให้กระทรวงการคลังไปดูมาตรการต่างๆ ว่าเมื่อ พ.ศ.2555 ในสมัย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไปที่ 300 บาทว่ามีมาตรการทางกระทรวงการคลัง ช่วยเหลือผู้ประกอบการบ้าง เราจะหารือกระทรวงคลังและนํามาปฏิบัติอีกครั้ง และจะนําเสนอว่าจากการที่คุณขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะเอาส่วนที่เกินก่อนหักภาษี 1.5 เท่า มาเป็นค่าใช้จ่ายก่อนหักภาษี เพื่อช่วยผู้ประกอบการในการบรรเทาเรื่องการชําระภาษี ส่วนมาตรการอื่นๆ คงจะต้องให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาและประกาศออกมาอีกครั้งหนึ่ง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...