ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมโลกร้อนชู ทสม.ระยองชุมชนไร้กล่องโฟม/แบ้งก์ขยะ
11 ก.ย. 2567

วันที่ 10 กันยายน 2567 ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (กรมลดโลกร้อน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการผลักดันและแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะภาคประชาชน ผ่าน “อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม.” เป็นอาสาสมัครภาคประชาชนที่มีจิตอาสา เสียสละ และมุ่งมั่นในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

เช่นเดียวกันกับ เครือข่าย ทสม. ตำบลวังหว้า จังหวัดระยอง” ซึ่งเป็นต้นแบบจัดการขยะชุมชน แปลงขยะ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ในชุมชนเคหะวังหว้า ปัจจุบันสามารถจัดการปัญหาได้เต็มรูปแบบ จนยกระดับสู่ “ชุมชนต้นแบบ” ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ได้รับรางวัลเครือข่าย ทสม. ดีเด่น ระดับภาค ด้านการจัดการขยะมูลฝอย ในปี 2562 และเป็นชุมชนเข้มแข็งที่สามารถบริหารจัดการตัวเองได้อย่างเป็นรูปธรรม

ด้านนายสายัณห์ รุ่งเรือง รองประธานชุมชนบ้านเอื้อทรวังหว้า จังหวัดระยอง กล่าวว่า ศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิลวิสาหกิจชุมชนบ้านเอื้ออาทรจังหวัดระยอง (วังหว้า) ดำเนินการโดยผู้นำชุมชนร่วมกับชาวบ้าน ร้านค้า และโรงเรียนในชุมชน ในการจัดการขยะในชุมชนที่เป็นปัญหาขยะล้นและสิ่งกลิ่นเหม็นมาอย่างยาวนาน นอกจากจะช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะแล้ว ยังช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้จากการคัดแยกและจัดการขยะให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมก่อนส่งให้โรงงาน รวมทั้งชุมชนได้มีการนำขยะจากขวดพลาสติกไปทำการหลอมผลิตเป็นเส้นหวายเทียม และนำไปผลิตสินค้าหัตถกรรม สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน  รวมถึงการนำ ขยะบางส่วนยังนำไปหลอมและผสมกับวัสดุประเภทปูนทราย เพื่อทำอิฐบล็อก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ส่วนขยะอินทรีย์ประเภทเศษอาหาร มีการนำไปเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ ทำน้ำหมักชีวภาพให้ชุมชนใช้ฟรี และทำปุ๋ยอินทรีย์และนำไปขายเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งสามารถลดขยะจาก 60,000 กิโลกรัมต่อปี เหลือ 4,000 กิโลกรัมต่อปี สำหรับธนาคารขยะ รูปแบบธนาคารกำไรศูนย์บาท จะรับซื้อขยะรีไซเคิลเพื่อแลกแต้ม ชาวบ้านก็แยกขยะมาขายตามประเภทที่รับซื้อ เปิดรับทุกวันอาทิตย์ 08.30-16.00 น.

“ธนาคารขยะถูกจัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2557 ให้ชาวบ้านนำขยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์รวมถึงลดค่าครองชีพไปในตัวผ่านสวัสดิการช่วยเหลือชาวบ้าน เช่น นำค่าขยะมาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทางไปรักษาพยาบาล ปัจจุบันได้ขยายไปยังโรงเรียน วัด โรงแรมและรีสอร์ตเพิ่มเติม” นายสายัณห์กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...