ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ณัฐพงษ์ ชี้1ปี รัฐบาล 'พท.' สูญเปล่า จี้นายกฯ พูดนอกสคริปต์ปมแก้ รธน.
12 ก.ย. 2567

"หัวหน้าพรรคประชาชน" ชี้ 1 ปีรัฐบาลเพื่อไทย สูญเปล่า เหตุหลายนโยบายไร้ผลรูปธรรม จี้ "แพทองธาร" พูดนอกสคริปต์ ปมแก้รธน.-ปฏิรูประบบราชการ-ภาษี

เมื่อเวลา 10.20 น. นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน  อภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา วาระแถลงนโยบายรัฐบาล ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ต่อรัฐสภา ตอนหนึ่งซึ่งได้ตั้งคำถามว่ามีนโยบายอะไรที่ได้ผลเป็นรูปธรรมบ้าง ทั้งนี้นโยบายด้านสวัสดิการสังคมไม่ได้ทำตามนโยบายที่หาเสียง และ นโยบายรัฐบาลชุดที่ผ่านมา เช่น เงินอุดหนุนเด็ก เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เงินอุดหนุนคนพิการ  รวมถึงปัญหายาเสพติด สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยไม่มีความมั่นคงในชีวิต

“หลายปัญหาที่เกิดไม่ใช่ปัญหาใหม่ ทั้งนี้ประชาชนคาดหวังรัฐบาลที่เพื่อไทยเป็นแกนนำมาแก้ปัญหา ช่วง 11 เดือนที่ผ่านมาจากการสำรวจของสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ระบุว่า มีข้อสั่งการเทียบเท่ามติ ครม. 193 เรื่อง ส่งต่อ 251 หน่วยงานรัฐ และ 162 เรื่องไม่มีกรอบเวลามี 10 เรื่องที่หน่วยงานรายงานกลับต่อ ครม. คือ รับลูกและเอาด้วย เพราะรัฐบาลขาดอำนาจนำในการบริหารราชการ และสั่งการที่ราชการไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งปัญหาอาจอยู่ที่ไม่เข้าใจระบบราชการ หรือการไม่มีอำนาจ ซึ่งหนึ่งปีของรัฐบาลนั้นสูญเปล่า” นายณัฐพงษ์ อภิปราย

นายณัฐพงษ์ อภิปรายด้วยว่า  3 ปีของรัฐบาลหลังจากนี้เป็นบทพิสูจน์ว่าจะเจ๊า หรือ เจ๊ง ซึ่งมีความท้าทายในประเด็นเรื่องการศึกษา รวมถึงการแก้ปัญหาอาชญากรรมออมไลน์ รวมไปถึงประเด็นค่าแรง ขณะเดียวกันในปัญหาภัยพิบัติ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แม้ประเด็นปัญหาดังกล่าวบรรจุในนโยบายรัฐบาล แต่สิ่งที่ต้องการเห็นคือ รายละเอียดที่ต้องการให้ ครม. ตอบ โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อต้องมีรายละเอียด พร้อมปฏิบัติได้ทันที

“นโยบายเรือธงของรัฐบาลมีเป้าหมายของประชาชนอยู่ตรงไหน คือ เป็น นโยบายเรือธง ให้ 3 นาย คือ นายใหญ่ นายหน้า หรือนายทุน  เช่น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่เป็นนโยบายเรือธงให้นายใหญ่ได้ขึ้น นโยบายเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่มีข้อสงสัยถึงการเปิดกว้างหรือล็อกการประมูล เพื่อเอื้อนายทุน และโครงการแลนบริดจ์ในการใช้งบประมาณของรัฐเพื่อเวนคืน เอื้อให้นายหน้าค้าที่ดินหรือไม่” นายณัฐพงษ์ อภิปราย

นายณัฐพงษ์ อภิปรายด้วยว่าสำหรับนโยบายแก้รัฐธรรมนูญควรเป็นนโยบายเร่งด่วน ที่ควรทำเพื่อประชาชนที่เป็นนายของรัฐบาล ซึ่งประเด็นนี้อาจทำให้รัฐบาลเจ๊าหรือเจ๊ง หากไม่ทำในวาระเร่งด่วน ทั้งนี้น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ และเป็นผู้นำสูงสุดฝ่ายรัฐบาล ตนอยากให้ลุกขึ้นชี้แจงนอกสคริปต์ แสดงบทบาทความเป็นผู้นำที่ดี ชี้นำความคิด และควรชี้นำรัฐบาลว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นวาระเร่งด่วน คู่ขนานกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่พรรคประชาชนเสนอร่างแก้ไข 4 ฉบับ  ทั้งประเด็นมาตรฐานจริยธรรม เลิกยุทธศาสตร์ชาติ ยกเลิกมาตรา 279 เพิ่มหมวดป้องกันและต่อต้านการรัฐประหาร รวมถึงการปฏิรูประบบงบประมาณ ภาษี

“เรื่องปฏิรูประบบงบประมาณ ระบบภาษี พรรคประชาชนส่งร่างกฎหมายหลายฉบับ และรอให้ นายกฯ ให้คำรับรอง หากเห็นด้วยร่วมกัน ในร่างกฎหมายและนโยบายด้านใด ให้เซ็นต์กลับมาเดินหน้าในสภาร่วมกันใน 3 ปีต่อจากนี้” นายณัฐพงษ์ อภิปราย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...