ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ประมงพื้นบ้าน จ.ตราด ออกวางกั้ง สร้างรายได้ช่วงมรสุม
15 ก.ย. 2567

ที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ประมงพื้นบ้าน ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ฝ่าคลื่นลมออกทะเลวางกั้ง สร้างรายได้ช่วงฤดูมรสุม ไม่นอนรอความจน แม้ว่าช่วงนี้ทะเลอ่าวไทย จะมีคลื่นลมแรงบางช่วง เนื่องจากยังคงอยู่ในช่วงมรสุม โดยชาวบ้านไม้รูดจะนำเรือประมงพื้นบ้านออกจากคลองไม้รูดกันช่วงประมาณตีสี่ เพื่อออกไปวางกุ้ง วางกั้ง โดยชาวประมงพื้นบ้านบอกว่า ช่วงนี้ทะเลมีคลื่นลมแรง แต่ก็ต้องออกไปหากิน สู้แดด สู้ลม ไม่ยอมนอนรอความจน โดยอาศัยความชำนาญที่นำเรือสู้คลื่นลม โดยชาวบ้านเชื่อกันว่า หากวันใดทะเลมีคลื่นลมแรง มักจะมีกุ้ง มีปู และกั้งเยอะ สามารถทำรายได้ดีกว่าช่วงฤดูร้อน

ช่วงเที่ยงเรือประมงเข้าเทียบคลองไม้รูด ชาวประมงก็จะได้กั้ง ปู มาไม่เท่ากัน แล้วแต่ความสามารถของแต่คนละ แต่ส่วนใหญ่ก็จะได้มากันทุกลำ ช่วงนี้จะได้กั้งใหญ่ หรือที่ชาวประมงเรียกกันว่า กั้งแม็คโคร ขายได้ กก.ละ1,500 บาท ไซร์กลางลงมาตก กก.ละ 600 บาท โดยจะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ กั้งใหญ่ แม่ค้าจะนำส่งไปขายตามภัตตาคารหรือร้านอาหารขนาดใหญ่ นอกจากกั้งใหญ่แล้ว ก็ยังมีปูตายาวที่เป็นของแถม นำมาต้มขายเนื้อเป็นค่าน้ำมันได้ ช่วงมรสุมชาวประมงพื้นบ้านต้องออกทะเลหากิน ไม่นอนรอความจนสามารถสร้างรายได้ดีในช่วงลมมรสุมนี้

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...