ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
นายกพัทยาหัวร้อน สั่งสอบ ขรก.สำนักช่างเรียกรับสินบน
18 ก.ย. 2567

 จากการการประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญที่ผ่านมา นายอนุพงษ์ พุทธนวรัตน์ สมาชิกสภาเมืองพัทยา ได้กระทู้สดถามว่าถึงหนังสือร้องเรียนจากผู้ประกอบการและประชาชนบางส่วนในการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคาร หรือต่อเติมอาคาร ว่ามีเจ้าหน้าที่จากส่วนควบคุมอาคาร สำนักการช่างเมืองพัทยาเรียกรับผลประโยชน์หรือสินบน ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อข้าราชการเมืองพัทยาและองค์กรเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก โดยหากไม่ได้ยินยอมดำเนินการตามก็จะดึงเรื่องไว้เป็นเวลานาน
  ด้านนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ชี้แจงว่าเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเนื่องจากเป็นเรื่องของภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนต่อเมืองพัทยา อย่างไรก็ตามจากข้อเรื้องเรียนที่ได้รับนั้นมีทั้งในส่วนที่มาโดยตรงจากหน่วยงานอย่าง ปปช.หรือศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งมีการระบุข้อมูลและรายละเอียดของผู้ร้องเรียนที่ชัดเจน รวมถึงหนังสือร้องในลักษณะบัตรสนเท่ห์ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับตัวผู้ร้องและผู้ถูกร้องไม่ชัดเจนมากนัก แต่เมื่อเป็นข้อสงสัยและเกิดความเสียต่อระบบราชการเมืองพัทยาก็ต้องดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ซึ่งเบื้องต้นคงจะได้เรียกเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการที่ถูกระบุชื่อไว้พร้อมข้อมูลการรองเรียนมาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งหากพบว่ายังไม่สามารถหาบทสรุปหรือเคลียประเด็นที่น่าสงสัยได้ ก็จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเข้มงวดต่อไป โดยหากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็ต้องลงโทษทางวินัยสูงสุด รวมทั้งการดำเนินการทางกฎหมายอาญาของแผ่นดินด้วย
  ทั้งนี้ส่วนตัวแล้วอยากให้คำมั่นสัญญากับประชาชนที่มีนโยบายเน้นยำตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ซึ่งสิ่งที่ให้ความสำคัญมากที่สุดควบคู่กับการพัฒนาเมืองพัทยาคือความโปร่งใส สุจริต ซึ่งเอกสารร้องเรียนนั้นจากนี้จะให้รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยาตั้งเรื่องขึ้นมาสอบถามข้อเท็จจริง และนำรายละเอียดในหนังสือร้องเรียนไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนคนที่ร้องเรียนไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร ทั้งนี้ส่วนที่เมืองพัทยาได้มีความพยายามดำเนินการในเรื่องการขอใบอนุญาตก่อสร้างได้ให้นโยบายกับรักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยาและผอ.สำนักการช่างว่าทุกขั้นตอนจะต้องมีความโปรงใส และให้ไปคิดวิธีการให้กับผู้มาขอแบบจะสามารถตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการว่าอยู่ใน ช่วงขั้นตอนใด โดยอาจจะต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ควบคู่ด้วย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบขั้นตอนต่อไปในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...