ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
5 ปี บพข. ยกระดับสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ มุ่งสู่ Net Zero Tourism
19 ก.ย. 2567

 บพข. เปิดผลงานการวิจัย 5 ปี ด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมจับมือพันธมิตร 14 หน่วยงาน 4 กระทรวง ยกระดับสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ มุ่งสู่ Net Zero Tourism เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านการท่องเที่ยวของไทย และก้าวไปสู่การท่องเที่ยวมูลค่าสูง ที่มั่นคงและยั่งยืน

ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สกสว. และประธานคณะอนุกรรมการแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ โดยในปี 2567 ประเทศไทยคว้าอันดับ 1 ประเทศที่น่าเยี่ยมชมที่สุดในโลก จากนิตยสาร CEOWORLD ซึ่งคาดว่าการท่องเที่ยวในปี 2567 จะสร้างรายได้มากกว่า 2.75 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 15% ของจีดีพี โดยรายได้ส่วนนี้ยังกระจายไปสู่ท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วประเทศ สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก ต่างจากภาคส่วนเศรษฐกิจอื่นที่มักจะกระจุกตัวไปอยู่ในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่

"พบข.ได้แบ่งการท่องเที่ยวออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พยายามที่จะทำในเรื่องของคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ กลุ่มที่ 2 คือ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ กลุ่มที่ 3 คือ การวิจัยเชิงนโยบายเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งด้านการท่องเที่ยวของไทย และกลุ่มที่ 4 คือ กลุ่มเศรษฐกิจสร้างสรรค์

สำหรับเรื่องการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่เป็มมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้น ได้รับความร่วมมือกับ TEATA เป็นเรื่องของการชดเชยคาร์บอนแต่ก่อนเราจะต้องมีการซื้อโครงการจากต่างประเทศ เพื่อมาชดเชยแต่วันนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทยจะมีแพลตฟอร์มในการชดเชยคาร์บอนเครดิตเกิดขึ้น ซึ่งทางบพข. ได้สนับสนุนการจัดทำแอพพลิเคชั่นเกิดขึ้น ชื่อว่า “Zero Carbon” สามารถคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ในมือถือตั้งแต่ที่นักท่องเที่ยวได้เข้ามาในประเทศไทย จนกระทั่งกลับ และสามารถซื้อขายคาร์บอนเครดิตเพื่อนำเงินเข้าประเทศได้" ผศ.สุภาวดีกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากภาวะโลกร้อนที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นกระแสที่ทุกฝ่ายต่างรณรงค์ต่อต้านสินค้า และบริการที่ส่งผลให้เกิดสภาวะโลกร้อน ซึ่งในภาคการท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบนี้เช่นกัน ดังนั้น รัฐบาลจึงได้เร่งผลักดันการท่องเที่ยวสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งการยกระดับการท่องเที่ยว โดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่เน้นคุณค่า สร้างความยั่งยืน และเพิ่มรายได้ของประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อรักษาขีดความสามารถด้านการแข่งขันของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) จึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนการวิจัยแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา บพข. ได้มุ่งมั่นส่งเสริมการวิจัยด้านการท่องเที่ยวที่มีคุณค่า และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการส่งเสริมการขยายกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งในพื้นที่เมืองหลักของประเทศ รวมถึงเมืองน่าเที่ยวที่เต็มไปด้วยศักยภาพ เพื่อสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน จึงได้จัดงานสัมมนานำเสนอผลงานวิจัยเพื่อร่วมกันวางแผน ทิศทางงานวิจัยในอนาคต ภายใต้งาน “บพข. กับ 5 ปี แห่งการวิจัยเพื่อขับเคลื่อน รับมือ และพลิกโฉมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย” ร่วมรับฟังเสวนาการนำเสนอผลงานวิจัย รวมทั้งการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในมิติต่างๆ จากผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิจัย และผู้ประกอบการ  นอกจากนี้ยังมีบูธโชว์ผลผลิตที่ได้จากงานวิจัยจากนักวิจัยหลากหลายมหาวิทยาลัย และนิทรรศการให้ข้อมูลงานวิจัยของแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ งบประมาณจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ภายในงานยังได้มีการร่วมประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวที่มุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ของ 4 กระทรวง กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม / กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา / กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม / กระทรวงการต่างประเทศ จาก 14 หน่วยงาน ได้แก่ สกสว. / บพข. / ททท. / อพท. / สสปน. / อบก. / หอการค้าไทย / TEATA / กรมการท่องเที่ยว / กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ / กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม / ATTA / THA / TICA

ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช กล่าวปิดท้ายว่า “งานสัมมนา บพข. กับ 5 ปี แห่งการวิจัยเพื่อขับเคลื่อน รับมือ และพลิกโฉมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย และการเสวนาใน 4 เวทีหลัก ที่เข้มข้นในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาแผนงานด้านการท่องเที่ยวในทุกด้านอย่างยั่งยืน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก และสร้างมูลค่าเพิ่มจากการท่องเที่ยวได้อีกมหาศาลในอนาคต รวมทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์มุ่งสู่ Net Zero ได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลได้วางไว้”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...