ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เจ้าท่า เร่งกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำสายหลักเพิ่มประสิทธิภาพสัญจรสะดวกปลอดภัย
21 ก.ย. 2567


นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ตามที่นางมนพร  เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่าดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช โดยกรมเจ้าได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และตามคำสั่งคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหาผักตบชวา โดยได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบกรมเจ้าท่าดำเนินการในแม่น้ำสายหลัก ระยะทางรวม 349 กิโลเมตร ประกอบด้วย ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 160 กิโลเมตร, แม่น้ำป่าสัก ระยะทาง 50 กิโลเมตร, แม่น้ำน้อย ระยะทาง 42 กิโลเมตร, แม่น้ำลพบุรี ระยะทาง 67 กิโลเมตร, เขื่อนเจ้าพระยา แม่น้ำสะแกกรัง ระยะทาง 20 กิโลเมตร และ แม่น้ำท่าจีนสายเก่า ระยะทาง 10 กิโลเมตร 
ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าได้รับจัดสรรงบประมาณปี 2567 จำนวน 14,748,900 บาท เพื่อกำจัดผักตบชวาและวัชพืช จำนวน  477,000 ตัน โดยผลการดำเนินงาน ณ เดือนกันยายน 2567 ดำเนินการได้ 298,535 ตัน  คิดเป็นผลงาน 62.50% ปัจจุบันเร่งดำเนินการจัดเก็บผักตบชวาในหลายพื้นที่ ดังนี้ 1.แม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลโพแตง อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  2.แม่น้ำลพบุรี ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ 3.แม่น้ำลพบุรี ตำบลบางขันหมาก อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี 
กรมเจ้าท่า จะดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำให้แล้วเสร็จตามแผนฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการเดินเรือและการสัญจรทางน้ำให้เกิดความปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก อีกทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน เป็นไปตามนโยบาย “ราชรถยิ้ม” ของนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการขยายผลสู่ภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เป็นการถ่ายทอดนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมสู่การปฏิบัติ ช่วยยกระดับภาคการคมนาคมขนส่งทางน้ำของประเทศ ให้เกิดความสะดวก ประหยัด ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และครอบคุลมทุกความต้องการของประชาชน สมดั่งคำว่า “คมนาคมทางน้ำ เพื่อความอุดมสุขของประชาชน”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...