ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชป.บริหารจัดการน้ำเหนือ ปรับเพิ่มการระบายเจ้าพระยาสอดคล้องสถานการณ์
26 ก.ย. 2567
ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ยังคงมีฝนตกชุกในหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน(26 ก.ย.67) ที่สถานนีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เมื่อเวลา 14.00 น มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,877 ลบ.ม./วินาที มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง   ทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้นตามลำดับ  กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ตามศักยภาพของระบบส่งน้ำและสอดคล้องกับปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่  พร้อมควบคุมระดับน้ำด้านหน้าเขื่อนไม่ให้เกินระดับ +17.00 ม.(รทก. ) เพื่อรักษาความมั่นคงของตัวเขื่อนและส่งผลกระทบกับพื้นที่ด้านเหนือและท้ายเขื่อนน้อยที่สุด  โดยปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,600 ลบ.ม./วินาที  ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง  คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา   และ ต.หัวเวียง อ.เสนา , ต.ลาดชิด , ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่  จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย)  เพิ่มสูงขึ้น  จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำจากระดับน้ำทางตอนบนและฝนที่ตกในพื้นที่อย่างใกล้ชิด หากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้น และจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น  จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

ในส่วนของพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ กรมอุทกศาตร์ทหารเรือ ได้คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่  28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2567  จะเกิดสถานการณ์น้ำทะเลหนุนอีกครั้ง ซึ่งอาจส่งผลให้พื้นที่เสี่ยงบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำท่าจีน ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ  แนวเขื่อนชั่วคราว  และบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น  จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังระดับน้ำด้วยเช่นกัน 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...