ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เมืองกาญจน์เริ่มแล้ว งานเทศกาลเห็ดโคน อัญมณีของดีบ่อพลอย ฯ ปี67
05 ต.ค. 2567

กาญจนบุรี - เริ่มแล้วยิ่งใหญ่ครั้งที่ 23 งานเทศกาลเห็ดโคน อัญมณีของดีบ่อพลอยและงานกาชาดอำเภอบ่อพลอย ประจำปี2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 19.39 น. ณ บริเวณศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอป เทศบาลตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดพิธีเปิดงานเทศกาลเห็ดโคน อัญมณีของดีบ่อพลอยและงานกาชาดอำเภอบ่อพลอย ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 4 - 13 ตุลาคม 2567 อย่างเป็นทางการ โดยมีนายรณภพ เวียงสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร เขต 4 จังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกเหล่ากาชาด  ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานอย่างคึกคัก โดยมีนายสุรสิทธิ์ จันอุทา นายอำเภอบ่อพลอย ได้กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ และนายชัยเชษฐ พัฒนะพิชัย นายกเทศมนตรีตำบลบ่อพลอย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งมีเป้าหมายในการส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นและสร้างความสนุกสนานให้กับชุมชนภายในงานเทศกาลเห็ดโคนครั้งนี้ มีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลาย เพื่อสร้างความสนุกและความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย:   

การแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น เป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมและประเพณีพื้นบ้านของชาวบ่อพลอยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งการแสดงรำพื้นเมืองและการแสดงดนตรีที่สะท้อนถึงความงดงามของศิลปะท้องถิ่น พร้อมกับการแสดงจากนักแสดงในท้องถิ่นและกลุ่มเยาวชน   การแสดงจากนักร้องอาชีพ  นักร้องมืออาชีพชื่อดังมาร่วมสร้างสีสันภายในงาน โดยจะมีการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดังหลากหลายแนวเพลงที่เรียกเสียงกรี๊ดจากผู้ชมและสร้างบรรยากาศสนุกสนานให้กับงาน   การประกวดเห็ดโคนยักษ์ไฮไลต์ของงานคือการประกวดเห็ดโคนยักษ์ ซึ่งเป็นเห็ดที่ขึ้นชื่อของอำเภอบ่อพลอย โดยมีการนำเห็ดโคนขนาดใหญ่จากเกษตรกรในพื้นที่มาจัดแสดงและประกวดกันอย่างเข้มข้น ผู้ที่นำเห็ดโคนที่ใหญ่ที่สุดและคุณภาพดีที่สุดจะได้รับรางวัลเกียรติยศ 

 

การประกวดธิดาพลอยอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจคือการประกวดธิดาพลอย ซึ่งเปิดโอกาสให้สาวงามจากทั่วทุกสารทิศได้มาประชันความงามและความสามารถ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลธิดาพลอยจะถือเป็นตัวแทนความงามของชาวบ่อพลอย   การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปภายในงานยังมีการจัดซุ้มจำหน่ายสินค้าโอทอปและผลิตภัณฑ์จากชุมชน ที่นำเสนอสินค้าคุณภาพดีทั้งอาหาร เครื่องใช้ และของที่ระลึก โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายมีความหลากหลายและสะท้อนถึงฝีมือของชาวบ้านในท้องถิ่น

สวนสนุกและมหรสพชมฟรี นอกจากนี้ ยังมีสวนสนุกและเครื่องเล่นสำหรับเด็กและครอบครัวที่มาร่วมงาน พร้อมด้วยมหรสพหลากหลายชนิดที่เปิดให้ชมฟรี สร้างบรรยากาศที่สนุกสนานและเป็นกันเองให้กับผู้มาร่วมงานทุกเพศทุกวัย  ท้ังนี้การจัดงานเทศกาลเห็ดโคน อัญมณีของดีบ่อพลอย และงานกาชาดครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นการเฉลิมฉลองทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมของท้องถิ่น แต่ยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอบ่อพลอยให้เติบโตอย่างยั่งยืน งานเทศกาลจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ [วันที่จัดงาน] โดยมีผู้คนจากทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเข้าร่วมงานอย่างล้นหลาม

นายชัยเชษฐ พัฒนะพิชัย นายกเทศมนตรีตำบลบ่อพลอยกล่าวว่าการจัดงานครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่นผ่านการจำหน่ายสินค้าโอทอปและการเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีจากพื้นที่อำเภอบ่อพลอย นอกจากนี้ งานกาชาดยังเป็นโอกาสสำคัญในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนกิจกรรมทางสังคมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน

นายสุรสิทธิ์ จันอุทา นายอำเภอบ่อพลอย กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในการร่วมมือกันจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นและสร้างความภูมิใจในวัฒนธรรมของชาวบ่อพลอยอีกด้วย
...............................................
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...