ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
นิพนธ์ฯ สั่งระดมรถสูบน้ำ ปภ. เร่งช่วยน้ำท่วมบ้านโป่ง จ.ราชบุรี หลังฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา
18 ต.ค. 2563

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เปิดเผยว่า ได้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืน 16 ต.ค.ที่ผ่านมาในพื้นที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขังอยู่และได้รับการประสานจาก นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 4 พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้ส่งรถสูบน้ำของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เข้าพื้นที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตำบลเบิกไพร อำเภอบ้านโป่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ พี่น้องประชาชนยังได้รับความเดือดร้อนอยู่หลายหลังคาเรือน

     นายนิพนธ์ รมช.มท. กล่าวว่า "สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ยังคงต้องเฝ้าระวังอยู่อย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อช่วง 4-5 วันก่อนหน้าได้เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง อำเภอจอมบึง และอำเภอปากท่อ และเมื่อคืนก็เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบ้านโป่ง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยตนได้สั่งการไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี ให้เร่งระดมรถสูบน้ำเข้าพื้นที่อย่างเร่งด่วนแล้ว พร้อมให้ประสานการปฏิบัติร่วมกับจังหวัดราชบุรี องค์กรปกครองท้องถิ่น และผู้แทนราษฎรในพื้นที่ เพื่อการช่วยเหลือที่ตรงจุดความเดือดร้อนอย่างมีประสิทธิภาพนอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ส่งรถสูบน้ำของกรมชลประทาน เข้าพื้นที่อีกด้วย ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำการปฏิบัติเพื่อให้การช่วยเหลือที่รวดเร็วและคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งทุกหน่วยจะต้องทำงานแข่งกับเวลาเพราะยังคงมีฝนตกในพื้นที่อยู่ในช่วง 2-3 วันนี้ เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากไปกว่านี้"

    สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในภาพรวมทั้งประเทศ ขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 21 จังหวัดครอบคลุมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ได้แก่ จ.อุบลราชธานีนครราชสีมา ศรีสะเกษ 
สระแก้ว ชัยนาท สิงห์บุรีฉะเชิงเทรา จันทบุรี ชลบุรีระยอง กาญจนบุรี ราชบุรีเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์  
สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ ตรังสตูล และ จ.สงขลา ในพื้นที่ 66 อำเภอ 190 ตำบล 680 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 
23,779 ครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย(ที่จ.จันทบุรีสาเหตุน้ำพัดพา) แต่ยังไม่ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บ ปัจจุบันสถานการณ์โดยรวมเริ่มคลี่คลายลงแล้ว ในส่วนพื้นที่ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ 7 จังหวัดนั้น กำลังเร่งแก้ไขสถานการณ์ให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว

    รมช.มท. ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า "ขอให้พี่น้องประชาชนได้ติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เพราะ ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงให้เฝ้าระวังอิทธิพลของพายุระดับ 2 บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ที่ยังส่งผลกระทบในช่วง 2-3 วันนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...