ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กกต.รับภาพรวมเลือก อบจ.ไร้ปัญหา พบมีฉีกบัตร 8 จังหวัด
20 ธ.ค. 2563

กกต.เผยภาพรวมจัดการเลือกตั้ง 76 จังหวัด ปิดหีบไร้ปัญหา แม้พบมีฉีกบัตร 8 จังหวัด ระบุแม้คนใช้สิทธิน้อยก็ไม่มีผลต่อการรับรองผลการเลือกตั้ง มีผลเฉพาะเขตเลือกตั้งผู้สมัครเพียงคนเดียว กฎหมายกำหนดให้ต้องได้คะแนนเกิน 10% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เผยเรื่องร้องเรียนไม่เยอะเมื่อเทียบการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งก่อน แต่อาจจะมีเพิ่มเติมในภายหลังได้

20 ธ.ค. 2563 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวแสดงความพอใจภาพรวมการจัดการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั่วประเทศ ที่ปิดการลงคะแนนเลือกตั้งแล้วเมื่อเวลา 17.00 น. โดยจากรายงานไม่มีจังหวัดใดที่มีปัญหา มีที่ จ.สุมทรสาคร ที่พบว่า ผู้มาใช้สิทธิอาจจะเบาบางไปบ้างเท่านั้น และขณะนี้ทุกหน่วยเลือกตั้งอยู่ระหว่างการนับคะแนน ซึ่งจากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อหน่วยที่เหลือราว 600 คน ก็เชื่อว่า ไม่เกิน 20.00 น. การนับคะแนนจะเสร็จสิ้นและกรรมการประจำหน่วยสามารถติดประกาศผลคะแนนที่หน้าหน่วยเลือกตั้งได้ ก่อนที่จะมีการส่งผลคะแนนมารวมที่จังหวัด ซึ่งจะมีการติดป้ายเพื่อประกาศผู้ได้รับคะแนนสูงสุดอย่างไม่เป็นทางการ คาดว่า ทุกจังหวัดจะทราบผลได้ไม่เกิน 24.00 น.สำหรับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่ กกต..ตั้งเป้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 คาดว่า จะทราบในวันพรุ่งนี้ว่าจะถึงหรือไม่

ส่วนการประกาศรับรองผลตามมาตรา 17 พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น กำหนดว่า หากการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตไม่มีเรื่องร้องเรียน กกต.สามารถประกาศรับรองผลได้ภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง แต่หากพบว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต มีเรื่องร้องเรียนร้องคัดค้านก็ให้พิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า พบการฉีกบัตรเลือกตั้งใน 8 จังหวัด คือ ปทุมธานี พัทลุง ราชบุรี สงขลา อุตรดิตถ์ บึงกาฬ อุดรธานี และ อุบลราชธานี ซึ่งมีในบางจังหวัดคาดว่าเป็นการกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกของผู้มีสิทธิเลือกตั้งอายุ 18 ปี ที่เข้าใจว่าเมื่อกาบัตรแล้วต้องฉีกส่วนที่กาไปหย่อนในหีบบัตร

สำหรับสถิติที่ประชาชนใช้บริการสอบถามเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบจ.ผ่านแฟนเพจ สำนักงาน กกต.จำนวน 266 ครั้ง และช่องทางสายด่วน 1444 ระหว่างวันที่ 1-20 ธ.ค. จำนวน 9,318 ครั้ง ส่วนใหญ่จะสอบถามเกี่ยวกับที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้ง ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งต้องทำอย่างไร หย่อนบัตรผิดหีบทำอย่างไร และถ้าลืมบัตรประชาชนทำอย่างไร ทำไมใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.ไม่ได้

ทั้งนี้ ในเรื่องการร้องเรียนล่าสุด กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 140 เรื่อง มีทั้งที่รับเป็นคำร้องคัดค้านแล้วและที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งจำนวนเรื่องร้องเรียน 140 เรื่อง ถือว่าไม่เยอะเมื่อเทียบกับการเลือกตั้ง อบจ.ที่ผ่านมา แต่อาจจะมีเพิ่มเติมในภายหลังได้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจความเรียบร้อยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 5 หมู่ที่ 5 ศาลาอเนกประสงค์บ้านต่อประดู่ เทศบาลตำบลโนนศิลา อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ว่า ภาพรวมการเลือกตั้งนายก อบจ.และสมาชิก อบจ.ทั่วประเทศ เท่าที่ได้รับรายงานไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ แม้ที่ จ.นราธิวาส จะประสบกับปัญหาน้ำท่วม แต่ก็สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ ส่วนที่ จ.สมุทรสาคร ทราบว่า มีประชาชนออกมาใช้สิทธิจำนวนหนึ่ง อาจจะไม่มากเท่าที่คาดไว้แต่ก็สามารถเลือกตั้งได้ โดยพบผู้มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 จำนวน 1 คน จากการตรวจสอบโดยละเอียดพบว่าป่วยเป็นไข้ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...