ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อนุทิน ยืนยันไม่ปิดจุดฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ
27 ก.ค. 2564

จากกระแสข่าวที่จะปิดจุดฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ ยอดฉีดวัคซีนรวมถึงหนึ่งล้านคนแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการปิดศูนย์ฉีด ซึ่งในช่วงนี้มีการฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม         

ขณะที่ช่วงบ่ายนี้ 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เรียกประชุมพร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องการปรับแนวทางการทำงาน   

ส่วนการส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว จากกรุงเทพมหานคร เดินทางด้วยรถไฟกลับไปรักษาตัวที่จังหวัดภูมิลำเนา ในวันนี้เป็นการส่งผู้ป่วยกลุ่มแรก 135 คน จากสถานีรถไฟรังสิตกลับ ไปที่จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านใต้ เช่นทื่ จ.นครราชสีมา สุรินทร์ ศรีษะเกษ อุบลราชธานี ขอให้ความมั่นใจว่าทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุข จะดูแลผู้ป่วยอย่างดีเพื่อส่งถึงมือแพทย์ที่บ้านตามภูมิลำเนา เมื่อเดินทางถึงภูมิลำเนาจะมีรถมารับเดินทางไปที่โรงพยาบาลทันที โดยไม่แวะที่ไหน กระทรวงสาธารณสุขพยายามใช้เครือข่ายทั้งหมดที่มีอยู่ ขณะที่บุคลากรงานเต็มมือแต่ไม่สามารถทอดทิ้งผู้ป่วยได้ พยายามทำสุดความสามารถให้ผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษา        

นายอนุทิน ระบุว่า สามารถตรวจสอบได้ทั้งเรื่องการจัดซื้อวัคซีน ยา เวชภัณฑ์ และขอให้ดูตามกฎหมายเรื่องการเปิดเผยข้อมูล หากกฎหมายให้เปิดเผยได้ คนที่จะเปิดเผย คือ อธิบดีกรมควบคุมโรค         

การนำส่งผู้ป่วยทางรถไฟ กระทรวงคมนาคม ได้ประสานข้อมูลร่วมกันกับ 3 หน่วยงานหลัก คือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) และ จังหวัดปลายทาง เพื่อให้การจัดส่งมีความปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข โดยมีการรับตัวผู้ป่วยจากที่พักอาศัย โดยจะไม่มีกรณีผู้ป่วยเดินทางมาที่จุดขึ้นรถเอง มีการแยกกลุ่มผู้ป่วยที่ชัดเจน       

เช่น กรณีของ รฟท.จะมีการแยกโบกี้ระหว่างผู้ป่วยกลุ่มยืนยันด้วยผลตรวจ RT-PCR positive กับกลุ่มผลตรวจ ATK positive เพื่อป้องกันกรณีที่ผู้มีผลตรวจ ATK positive คลาดเคลื่อนมาปะปนกับผู้ที่ผลตรวจชัดเจนแล้ว และก่อนออกเดินทาง สพฉ. จะมีการประเมินอาการของผู้ป่วยทุกรายก่อนให้ออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย หากต้องการกลับบ้านให้ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 ให้การสนับสนุนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับศูนย์ฉีดฯบางซื่อ เปิดให้ประชาชน จองคิวฉีดวัคซีน 29 ก.ค. นี้  เฟซบุ๊ก “CVC กลางบางซื่อ” โพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนฉีดวัคซีน ดังนี้  ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เตรียมเปิดจองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 เข็มที่ 1  โดยลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเท่านั้น  สำหรับ 1. ประชาชนทั่วไปอายุตั้งแต่ 18 ปี วันละ 10,000 โดส 2. ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง วันละ 10,000 โดส เริ่มจองพร้อมกัน วันที่ 29 กรกฏาคม 2564 เวลา 9.00 น. โปรดติดตามวิธีการจองจากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของท่าน ระยะเวลาฉีดวัคซีน 1-31 สิงหาคม 2564

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...