ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.-สภาวิชาชีพ เห็นพ้องออกกฎหมายคุ้มครองบุคลากรแพทย์ทำงานสู้โควิด
11 ส.ค. 2564

ที่กระทรวงวาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันออกแถลงการณ์ขอให้คุ้มครองผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โรคระบาดฉุกเฉิน โควิด-19 โดยระบุว่าผู้บริหาร สธ. และภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ สภาวิชาชีพ อาทิ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม แพทยสภา สภาการพยาบาล ทันตแพทย์สภา สภาเทคนิคการแพทย์ ฯลฯ ได้เห็นพ้องว่าโรคโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ร้ายแรงที่มีผลกระทบในวงกว้างทุกมิติ ทำให้มีคนเจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก บางครอบครัวต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

ระบบสาธารณสุขของไทยได้ต่อสู้กับโรคนี้มานานเกือบ 2 ปี ด้วยสรรพกำลังทั้งภาครัฐ เอกชน จิตอาสา ประชาสังคม และประชาชน ด้วยสถานการณ์ทุกด้านมีความเร่งด่วน ต้องการความร่วมมือร่วมใจในการควบคุมป้องกันโรค และการรักษาพยาบาลในทุกวิถีทางที่สามารถทำได้ การจัดหายา เวชภัณฑ์และวัคซีน ซึ่งการตัดสินใจและทำงานในภาวะเร่งด่วน มีข้อจำกัดด้านองค์ความรู้ และทรัพยากร อาจก่อให้เกิดความไม่สมบูรณ์ ผิดพลาดในการปฏิบัติงานโดยสุจริตใจ กระทรวงสาธารณสุขจึงร่วมภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ จึงเสนอให้รัฐบาลหามาตรการปกป้อง คุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนนักวิชาการ เพื่อลดความวิกตกกังวล และสร้างความมั่นใจในการทำงานที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...