ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ส.ส.ให้ปรับงบมท.ให้อบจ.ไปซื้อวัคซีนเพื่อกระจายทุกคน
21 ส.ค. 2564

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วโดยระบุว่า ส่วนตัวเป็นสมาชิกที่ขอแปรญัตติปรับลดงบประมาณของกระทรวงมหาดไทยลง เนื่องด้วยสาเหตุในการที่ปรับลดงบประมาณก็คือเรื่องของวัคซีน

ช่วงที่ผ่านมา วัคซีนที่รัฐบาลดำเนินการโดยผ่าน กระทรวงสาธารณสุขไม่เพียงพอ มีการกระจายวัคซีนที่ล่าช้า ไม่เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องประชาชนทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น องค์การบริหารส่วนจังหวัดต่างๆ แล้วก็เทศบาลหลาย ๆ เทศบาล ได้มีการนำเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปซื้อเป็นการใช้งบประมาณของท้องถิ่นแทนที่ท้องถิ่นจะได้นำเงินประมาณต่างๆ ที่มีน้อยอยู่แล้ว แล้วก็เป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชนในท้องถิ่นนั้น มาพัฒนาท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของถนนเรื่องของน้ำไหลไฟสว่างเรื่องของการแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

แต่เมื่อวัคซีนไม่พอ ผู้นำท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด อย่างที่ราชบุรีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ก็ได้ขอทางสภาจังหวัดราชบุรี ได้นำเงินงบประมาณ มาซื้อวัคซีนของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อเร่งนำมาฉีดให้กับพี่น้องชาวจังหวัดราชบุรี ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี โดยเฉพาะท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา ที่ได้สนับสนุนงบประมาณมาซื้อ และเมื่อการนำเงินงบประมาณที่มีไว้สำหรับโครงสร้างพื้นฐานมาซื้อวัคซีน ซึ่งก็ยิ่งทำให้งบประมาณที่จะนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่น้อยอยู่แล้วยิ่งน้อยลงไปอีก ส่วนตัวจึงขอปรับลดงบประมาณเพื่อนำงบประมาณที่ปรับลดลงมาคืนให้กับท้องถิ่นต่างๆ ที่นำเงินมาซื้อวัคซีน

เพราะว่าวัคซีนถือว่าเป็นปัจจัยพื้นฐาน เป็นความต้องการพื้นฐานโรคระบาดรุนแรงเป็นสิ่งที่ทางรัฐบาลกลางต้องดำเนินการให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศอย่างเท่าเทียมแล้วก็เสมอภาคกัน ไม่ได้เลือกชั้นวรรณะ ดังนั้นทุกคนต้องได้วัคซีนที่เท่าเทียมกัน แต่ที่ผ่านมาวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาล่าช้าแล้วก็เป็นไปด้วยความไม่เพียงพอ ทำให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีแล้วก็ท้องถิ่นต่างๆ จึงต้องใช้เงินงบประมาณของท้องถิ่นมาจัดซื้อวัคซีนให้คนในพื้นที่เพื่อทันท่วงทีต่อสถานการณ์แพร่ระบาดที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น จึงขอปรับลดงบประมาณ แล้วก็ให้รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย นำเงินมาคืนให้กับท้องถิ่นต่างๆ โดยเฉพาะที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ซึ่งตอนนี้ฉีดวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชนไปลอตแรก 2 หมื่นกว่าคน และเมื่อ 2 วันที่แล้ว ตนในฐานะส.ส.ร่วมกับทางนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ไปเปิดการฉีดวัคซีนลอตแรกที่ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ซึ่งก็ได้มีพี่น้องประชาชนมารับวัคซีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างทันสถานการณ์ ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ขอปรับลดงบประมาณที่ทางกระทรวงมหาดไทยควรจะต้องเอาไปคืนให้กับท้องถิ่นเพื่อนำงบประมาณมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ได้วางแผนดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้ที่จะมีการจัดซื้อวัคซีน.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...