ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
บอร์ดรฟท. เคาะราคาค่าโดยสารสายสีแดง 12-42 บาท
19 ต.ค. 2564

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ในฐานะประธานกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม บอร์ด รฟท.วันนี้ ได้อนุมัติในหลักการ กำหนดอัตราค่าโดยสาร รถไฟชานเมืองสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ และบางซื่อ-รังสิต โดยกำหนดอัตราที่ค่าแรกเข้า 12 บาท และเก็บสูงสุด ไม่เกิน 42 บาท โดยจะจัดเก็บอัตราดังกล่าวไปเป็นเวลา 3 ปี

ทั้งนี้การอนุมัติอัตราค่าโดยสาร ของ บอร์ด รฟท. เป็นการกำหนดอัตราค่าแรกเข้า 12 บาท และเก็บตามระยะอีก กม.ละ 1.50 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ได้ให้นโยบายว่า การกำหนดอัตราค่าโดยสาร นั้น ต้องเกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการ เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และไม่เป็นภาระกับองค์กร(รฟท.) ในอนาคต

ดังนั้นบอร์ด รฟท. จึงมีมติว่า เมื่อบอร์ดอนุมัติในหลักการแล้ว แต่ให้ฝ่ายบริหาร ทำเรื่องไปถามหน่วยงานในกำกับที่เกี่ยวข้อง ของกระทรวงการคลังว่า การจัดเก็บค่าโดยสาร สายสีแดง ที่ กม.ละ 1.50 บาท ซึ่งต่ำกว่า ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้ารายอื่น ที่จัดเก็บเฉลี่ย กม.ละ 2 บาท

อย่างไรก็ตามเพื่อให้แน่ใจว่า อัตราที่ 12-42 บาทนี้ ไม่กระทบกับวินัยการเงินการคลัง หรือเป็นภาระกับองค์กรในอนาคต หากกระทรวงการคลัง ไม่มีความเห็นแย้ง รฟท. ก็สามารถเดินหน้าจัดเก็บอัตราดังกล่าวได้ทันที แต่หากกระทรวงการคลัง มีการโต้แย้ง ก็จะนำกลับเข้ามาสู้การพิจารณา บอร์ด รฟท.อีกครั้ง โดยการจัดเก็บค่าโดยสาร ของรถไฟสายสีแดงนี้ จะเริ่มดำเนินการในปลายปีนี้ ตามที่ กระทรวงคมนาคม วางเป้าหมาย ให้เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารเชิงพาณิชย์ พร้อมกับการเปิดบริการอย่างเป็นทางการ ในปลายปี 2564

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...