ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
จับตา 30 พ.ย.พิจารณาพร้อมโอน รพ.สต. 4,000 แห่งให้ 50 อบจ.
29 พ.ย. 2564

 รายงานความคืบหน้า กรณีราชกิจจานุเบกษา แพร่ประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด

นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยว่า ในรอบแรกมีองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แจ้งความจำนงให้คณะอนุกรรมการฯ ประเมินตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งมี อบจ.ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมกระจายอำนาจมีทั้งหมด 50 พื้นที่ทั่วประเทศ

นายเลอพงศ์ เปิดเผยอีกว่า ในวันที่ 30 พ.ย.จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่ปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 3/2564 ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาเห็นชอบการประเมิน อบจ.ทั้ง 50 แห่ง จากนั้นจะแจ้งผลให้กระทรวงสาธารณสุข และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นรับทราบ โดยจะต้องมีการถ่ายโอน รพ.สต.ในรอบแรกวันที่ 1 ต.ค.2565

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่อาจมีชะลอกระบวนการถ่ายโอน รพ.สต.ไปให้ท้องถิ่นนั้น นายเลอพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังยืนยันว่าดำเนินงานของคณะอนุกรรมการมาไกลมาก การจะชะลอคงยาก เพราะกฎหมายดำเนินการแล้ว ใครจะชะลออำนาจนี้ และตอนนี้ รพ.สต.ได้แสดงเจตจำนงต่อ อบจ.ในพื้นที่เกือบ 4,000 แห่งจากที่มีทั้งหมด 9,700 แห่ง

นายเลอพงศ์ กล่าวยืนยันว่า ภารกิจการถ่ายโอนเงินเดือนของบุคลากรนั้นจะไม่เกี่ยวข้องและไม่มีการนำมาคำนวณเป็นภาระค่าใช้จ่ายร้อยละ 40% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.บริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการถ่ายโอนภารกิจสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ตนเองไม่ทราบรายละเอียดเพราะได้ส่งมอบให้ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้านบริหารดูแลทั้งหมดแล้ว

นพ.สุระ ชี้แจงว่า ยังไม่ขอเปิดเผยรานละเอียดความคืบหน้าการถ่ายโอนภารกิจสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะตนเองไม่สะดวกและข้อมูลที่มีอยู่ในมือตอนนี้ยังไม่ครบ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการชะลอกระบวนการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. นพ.สุระ กล่าวว่า ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเช่นเดียวกัน และขอให้รอผลการประชุมอย่างเป็นทางการที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.เสียก่อน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...