ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สินค้าออนไลน์ช่องทางหลอกลวงของมิจฉาชีพ กับกฎหมายที่มีไว้ใช้ก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ไม่นำมาใช้
02 ธ.ค. 2564

จากการที่ทีผู้ร้องเรียนที่ได้ส่งมายังคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค ถึงการรับพัสดุสินค้าที่ไม่สามารถแกะสินค้าดูได้จนเป็นช่องทางให้กับกลุ่มมิจฉาชีพ หรือที่เรียกว่าโจรออนไลน์ได้ใช้ก่อเหตุหลอกลวงส่งสินค้าไม่ตรงปกจนเกิดความเสียหายกับประชาชนเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด นายมานะ โลหะวณิช ประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค รับเรื่องร้องเรียนพิจารณากรณีการซื้อขายออนไลน์ ที่มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการหลอกลวงของร้านขายออนไลน์และบริษัทขนส่งพัสดุสินค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศในขณะนี้

โดยที่บริษัทขนส่งพัสดุต่าง ๆ จำนวนมากไปเป็นคู่แข่งกับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่รัฐถือหุ้น 100 เปอร์เซ็นต์ โดยกระทรวงดิจิตอลฯเป็นผูู้รักษาการตามกฏหมายฉบับนี้อยู่ คือ พรบ.ไปรษณีย์ไทย พ.ศ.2477 ซึ่งขณะนี้บริษัทขนส่งที่ทำกิจกรรมขนส่งสินค้าออนไลน์ ได้กระทำผิดกฏหมายตาม มาตรา 6 แห่งพรบ.ไปรษณีย์ไทย  พ.ศ. 2477 อยู่ทุกบริษัท แต่รัฐโดยบริษัทไปรษณีย์ เพิกเฉยไม่ทำอะไร ทั้งที่ กฏหมายระบุไว้ชัดเจน (ประกาศไปรษณีย์ตามภาพนิ่ง) ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการหลอกลวงในการซื้อขายสินค้าออนไลน์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางผู้ร้อง ได้ขอให้กรรมาธิการดำเนินการกับหน่วยงานที่ไม่บังคับใช้กฏหมาย และให้จัดระเบียบในเรื่องนี้ทั้งหมด 

อย่างไรก็ตามในเรื่องดังกล่าวนี้ได้เข้าไปในคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อพิจารณาไปแล้ว แต่ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้เข้ามาชี้แจงอีกหลายหน่วย ซึ่งหากยังคงมีการเพิกเฉยผู้ร้องจะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ถือกฏหมายอยู่ แต่ไม่บังคับใช้ต่อไป

ทีมข่าวระยอง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...