ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สมาคมรถบรรทุกหยุดวิ่ง 8 หมื่นคันเริ่ม 29 ธ.ค.
25 ธ.ค. 2564

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้จัดแถลงข่าวมาตรการดำเนินการกรณีราคาน้ำมันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้จัดประชุมร่วมกับ 10 สมาคมที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯ เพื่อหารือเรื่องดังกล่าว โดยได้ขอรัฐบาลให้ปรับลดโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลลงอีกให้อยู่ราคา 26-27 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ประมาณ 28 บาทต่อลิตร ซึ่งปรากฏว่าสหพันธ์ฯ ได้เปิดโต๊ะการเจรจากับกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นตัวแทนของภาครัฐมา 2-3 ครั้ง ก็ได้ปฏิเสธว่าไม่สามารถปรับลดลงได้

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า ดังนั้นสหพันธ์ฯ จำเป็นต้องเตรียมจัดจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุก (Truck Power) รอบสุดท้าย หรือ ทรัคทาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น เพื่อแสดงสัญลักษณ์กดดันรัฐบาลอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้จัดกิจกรรม Truck Power ไปแล้ว 2 ครั้ง ขณะนี้กำลังพิจารณารูปแบบเส้นทาง จำนวนรถที่จะเข้าร่วมกิจกรรม เบื้องต้นมีนอกจากรถบรรทุกที่เข้าร่วมแล้ว จะมีรถภาคประกอบการขนส่ง เช่น รถภาคการเกษตร พืชไร่ มันสำปะหลัง น้ำตาล อ้อย ข้าวโพด รถที่ใช้ในการกระจายสินค้า หรือชาวบ้านเรียกรถโชห่วย และรถนำเข้าส่งออกที่ใช้ตู้คอนเทเนอร์ในการขนส่งสินค้า มาร่วมด้วย รวมทั้งวันเวลาที่เหมาะสมในการกำหนดกิจกรรมดังกล่าว คาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือน ม.ค.65 ซึ่งกิจกรรมยังคงดำเนินการไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทาง และเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เหมือนเดิม

นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.64 เป็นต้นไป จะหยุดเดินรถ 20% หรือประมาณ 80,000 คัน จากจำนวนรถบรรทุกที่เป็นสมาชิกทั้งหมด 400,000-500,000 คันทั่วประเทศ และจะยังไม่ใช้มาตรการหยุดเดินรถเพิ่มเติมอีก 50% ตามที่ได้มีแนวคิดไว้ก่อนหน้านี้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ไฮซีซั่นในการภาคการขนส่ง โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ดังนั้นหากหยุดเดินรถเพิ่มจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคได้

“การจัดกิจกรรมทรัคทาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น สหพันธ์ฯ จะมีการแชร์ข้อมูลให้กับภาคประชาชนได้รับทราบว่า กลไกน้ำมันในปัจจุบันมีการซ่อนเงื่อน จนเกิดต้นทุนพลังงานที่มีต้นทุนเทียมทั้งที่โรงกลั่นอยู่ในประเทศไทย แต่ไปสร้างต้นทุนเทียมอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์หรือประเทศซาอุดีอาระเบีย ทั้งแก๊สและน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนเทียมหมด สร้างภาพหลอกประชาชนในเรื่องราคาน้ำมัน สิ่งนี้เราจะมากระชากให้ประชาชนได้รับรู้ เพราะที่ผ่านมาเรายังไม่มาเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ เนื่องจากเราให้เกียรติกับหน่วยงานรัฐบาล แต่ในเมื่อเรามอบเกียรติไปให้แล้ว รัฐบาลปฏิเสธ ไม่ได้เห็นถึงความเดือดร้อนของภาคประชาชนและภาคประกอบการ จึงจำเป็นต้องจัดกิจกรรมนี้” นายอภิชาตกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...