ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
โคราชพร้อมขยายผล ต่อยอด บจธ. โมเดลที่พิมาย
27 ธ.ค. 2564

ที่โรงแรมอิมพีเรียล โฮเท็ล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โคราช นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวในการแถลงข่าว บจธ.มอบที่ดินทำกิน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เมื่อกล่าวถึงการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน โดยการสนับสนุนจากรัฐบาล และมอบหมายสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) บจธ. ดำเนินการ และสามารถบริหารจัดการที่ดินทำกินโดยเฉพาะพื้นที่วิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ที่ใช้แนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นแนวทาง

โดยจังหวัดนครราชสีมาจะใช้โมเดล บจธ. ไปแก้ปัญหาที่ดินทำกินในจังหวัดทั้ง 12 อำเภอ จะให้หน่วยงานในจังหวัดไปต่อยอด ทั้งเรื่องอาชีพ และวิธีการใช้ประโยชน์ เราจะทำงานแบบบูรณาการกันอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) (บจธ.) กล่าวว่า บจธ. บริหารจัดการที่ดินแบบแปลงรวม โดยมียุทธศาสตร์สำคัญโดยการใช้พื้นที่และเกษตรกรเป็นตัวตั้ง มีกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ มีการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารสิทธิกับทุกหน่วยงานก่อนจัดซื้อที่ดิน เกษตรกรจะมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน และนำเงินงบประมาณมาจัดซื้อที่ดิน ซึ่ง อ.พิมายเป็นตัวอย่างที่ดี เกษตรกรเสียค่าเช่าไร่ละ 300 บาทต่อปี ถ้าทำสัญญาเช่าซื้อก็จะเสียดอกเบี้ยถูกมาร้อยละ 3 เรามีต้นแบบแบบนี้อีกหลายที่ เราจึงเตรียมผลักดันกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานที่ถาวรเพื่อแก้ปัญหาที่ดิน “ นายกุลพัชรกล่าวและกล่าวขอบคุณจังหวัดนครราชสีมา ที่เข้าใจการทำงานของ บจธ. เพราะ บจธ. ทำงานหน่วยงานเดียวไม่ได้ ต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานเป็นสิบ เราจะใช้เป็นแนวทางในการทำงานในทุกวิสาหกิจ

ทั้งนี้ บจธ. ให้ความช่วยเหลือจัดซื้อที่ดินตามที่กลุ่มเกษตรกรรวมตัวกันในนามวิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ. นครราชสีมา เป็นที่ดินทำกินในรูปแบบแปลงรวมเนื้อที่ 150 ไร่เศษ สมาชิก 45 ครัวเรือน ในรูปแบบสัญญาเช่าเป็นระยะเวลา 2-3 ปี แล้วจึงเปลี่ยนเป็นสัญญาเช่าซื้อ เป็นดำเนินการในรูปแบบใหม่ ที่ไม่ซ้ำซ้อนกับการดำเนินงานของหน่วยงานอื่นที่มีอยู่แล้ว โดยวันที่ 27 ธันวาคมนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในงาน “ บจธ. มอบสิทธิที่ดินทำกิน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ณ วิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการที่ดินและกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน พ.ศ…. ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. แล้ว และเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนมกราคม 2565 นี้อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...