ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ขนส่งสุพรรณบุรี จับมือ ผปก. ขนส่ง ร่วมป้องกันปัญหาฝุ่น PM 2.5
07 ม.ค. 2565

นางสาวหทัยรัตน์ คงชนะ ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากภาคขนส่งอย่างเข้มข้นต่อเนื่องทุกมาตรการในช่วงปลายปี พ.ศ.2564 ถึงต้นปี พ.ศ.2565 จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งตรวจสอบค่าควันดำของรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของเพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่โดยรอบซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อการดำเนินชีวิตและสุขอนามัยของประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้แหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็กเกิดจากสาเหตุหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น การเผาสิ่งของในที่โล่ง การก่อสร้าง และการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์จากเครื่องยนต์บนท้องถนน ดังนั้น เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งตรวจสอบดูแลเครื่องยนต์ อุปกรณ์ส่วนควบของรถอย่างสม่ำเสมอก่อนนำออกใช้งาน ป้องกันมิให้เกิดค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ ผู้ประกอบการรายใดประสงค์จะนำรถเข้ารับการตรวจสอบค่าควันดำก่อนวันสิ้นอายุภาษีประจำปี สามารถดำเนินการได้ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ เพื่อความมั่นใจว่าค่าควันดำเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดก่อนนำรถออกใช้งานต่อไป

ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบก สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด ยกระดับความเข้มข้นในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในช่วงระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ในกรณีที่ตรวจพบรถที่มีค่าควันดำเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ณ จุดตรวจ จะสั่งให้ระงับการใช้รถนั้นไว้เป็นการชั่วคราวก่อน จนกว่าจะได้รับการแก้ไขและตรวจรับรองจากนายทะเบียนแล้ว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดจุดตรวจสอบค่าควันดำในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งเส้นทางเข้า-ออกโดยรอบกรุงเทพมหานคร ผู้ประกอบการขนส่งจึงต้องหมั่นตรวจสภาพเครื่องยนต์ของรถอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ได้โดยการงดเผาขยะและการเผาในที่โล่ง ไม่ติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถ หรือพบเห็นรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของที่ปรากฏชัดแจ้งว่ามีควันดำ สามารถแจ้งข้อมูลรายละเอียดได้ที่สายด่วน โทร 1584 ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...