ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 4 เชื่อมโยงเศรษฐกิจอาเซียน
09 ม.ค. 2565

นายชวัช วัฒธรรม ผอ.แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 กล่าวถึงเส้นทางในพื้นที่อำเภอเชียงของ ที่เชื่อมต่อไปยังถนน R3A ในความรับผิดชอบแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 ว่า จุดเชื่อมต่อของ R3A จะเริ่มจากทางหลวงหมายเลข 1 ที่ตัวจังหวัดเชียงรายเข้ามายังเข้ามายังอำเภอ ขณะเดียวกัน ขณะนี้ มีอีกเส้นทางที่จากจังหวัดพะเยาซึ่งมีอยู่ 3 ตอนที่กำลังก่อสร้างขยายเป็น 4 ช่องจราจร และเส้นทางที่บ้านต้า อำเภอขุนตาล จะมาเชื่อมโยงเข้ากับอำเภอเชียงของ ที่ถนนหมายเลข 1356 ไปสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 4 เชียงของ-ห้วยทราย ที่จะไปบ่อเต็น-คุนหมิง เชื่อมโยงระหว่างประเทศลาวและประเทศจีน หากโครงการนี้เสร็จสมบูรณ์การจราจรคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น เป็นการรองรับการคมนาคมเชื่อมโยงระหว่างประเทศ การบรรทุกสินค้า การส่งออกพืชผลทางการเกษตร ข้าว น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจ สังคม ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

เส้นทางดังกล่าวใช้เป็นเส้นทางเชื่อมโยงเครือข่ายโลจิสติกส์ด้านการขนส่งสินค้าเศรษฐกิจ จากจีนมาไทยและจากไทยไปจีน เกิดการขยายตัวทางการค้าในภูมิภาค จากข้อมูลของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ต่อภาพรวมมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนด้านจังหวัดเชียงราย ปี 2564 มีมูลค่าการค้าขายกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว , สาธารณรัฐแห่งสภาพเมียนมา และสาธารณรัฐประชาชนจีนตอนใต้ ผ่านด่านเชียงของ ด่านเชียงแสน และด่านแม่สาย ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงพฤศจิกายน 2564 มีมูลค่ารวม 60,290,547,898.77 ล้านบาท เฉพาะการค้าขายผ่านด่านเชียงของ มีมูลค่ารวมกว่า 40,531,629,369.75 บาท

นอกจากนี้ เส้นทาง R3A ยังเป็นเส้นทางของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ใช้เส้นทางดังกล่าว ท่องเที่ยวแบบคาราวานจากเมืองคุนหมิง ผ่านสิบสองปันนา เชียงรุ่ง เมืองหล้า บ่อหาน บ่อเต็น หลวงน้ำทา ห้วยทราย และเข้าสู่ประเทศไทยผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จะเป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้า การลงทุน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายและประเทศไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...