ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สงกรานต์ขึ้นฟรีทางด่วน บูรพาวิถี-กาญจนาภิเษก
23 ก.พ. 2565

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. มีมติเห็นชอบให้ยกเว้นการจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษ(ด่วน) 2 สายทาง ได้แก่ ทางด่วนบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) และทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 65 รวมทั้งสิ้น 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. 65 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 18 เม.ย. 65 เวลา 24.00 น. ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในการสนับสนุนการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาล ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้วย
ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในช่วง 7 วันดังกล่าว จะมีปริมาณจราจรที่ใช้ทางด่วนทั้ง 2 สาย ประมาณ 2.35 ล้านคัน แบ่งเป็น ทางด่วนบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ประมาณ 9.87 แสนคัน และทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ประมาณ 1.36 ล้านคัน ซึ่งจะส่งผลให้ กทพ. สูญเสียรายได้ประมาณ 96.90 ล้านบาท แบ่งเป็น ทางด่วนบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ประมาณ 38.49 ล้านบาท และทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ประมาณ 58.41 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ ช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง คิดเป็นเงินประมาณ 146.19 ล้านบาท แบ่งเป็น ทางด่วนบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ประมาณ 76.08 ล้านบาท และทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ประมาณ 70.11 ล้านบาท
สำหรับช่วงเวลาการยกเว้นค่าผ่านทางดังกล่าว รวม 7 วันนั้น หากกรมทางหลวง (ทล.) มีการปรับปรุงแก้ไขกำหนดวันยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เป็นประการใด ทาง กทพ. ก็จะปรับปรุงแก้ไขกำหนดวันที่ไม่มีการจัดเก็บค่าผ่านทางให้สอดคล้องกับ ทล. ก่อนที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะต้องนำมติยกเว้นค่าผ่านทางดังกล่าว เสนอความเห็นชอบต่อกระทรวงคมนาคม และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...