ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พณ.เบรกขึ้นราคาสินค้า รับต้นทุนเพิ่มจริง
15 มี.ค. 2565


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน รายงานสถานการณ์ราคาสินค้าเป็นรายวัน ณ เมื่อวันนี้สินค้าส่วนใหญ่ยังทรงตัว ทั้งข้าวสารถุง ซอสปรุงรส น้ำอัดลม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หมวดเครื่องซัก-ล้าง และหมูเนื้อแดง ทรงตัวตลอดทั้งสัปดาห์ เฉลี่ยทั้งประเทศเพียงกิโลกรัมละ 150 บาท ขณะที่ในห้าง จะเป็นราคาชี้นำตลาดได้ดี ก็อยู่ที่ 134 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีสินค้าที่ปรับลดลง อย่างเนื้อไก่ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่แต่ละห้างนำมาจัดโปรโมชั่นลดราคาต่อเนื่อง ส่วนไข่ไก่ ปรับขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว ราคาเฉลี่ยไข่ไก่ทั้งประเทศ เบอร์ 3 อยู่ที่ฟองละ 3 บาท 46 สตางค์ และผลิตภัณฑ์นมที่มีผู้ประกอบการ ยื่นขออนุญาตปรับขึ้นราคา 1 ยี่ห้อ แต่ทางกรมการค้าภายใน ยังไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นราคา
ส่วนหมวดอาหารกระป๋อง และอาหารสัตว์ยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคา แต่ยอมรับว่าขณะนี้ต้นทุนมีการปรับสูงขึ้นจริง จากผลกระทบความขัดแย้งรัสเซียกับยูเครน ส่งผลให้เหล็กทำกระป๋อง สูงขึ้น 40-45% ตามราคาเหล็กในตลาดโลก เช่นเดียวกับธัญพืชสำคัญที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ทั้งข้าวสาลี ข้าวโพด และปลาป่น ซึ่งจะต้องมีการหารือทางออกร่วมกัน โดยได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นหน่วยงานหลัก หารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูต้นทุนที่ลงลึก และมาตรการต่างๆที่ควรนำมาใช้แก้ไขปัญหา
โดยการจะพิจารณาให้ปรับขึ้นราคาสินค้าใดๆจะดูจากข้อเท็จจริงเป็นหลัก และเป็นกรณีแต่ละรายการสินค้าไปโดยไม่เหมารวมให้ปรับขึ้นทั้งหมวด โดยย้ำว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลทุกฝ่ายทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคให้สมดุลมากที่สุด เพื่อให้อยู่รอดทั้ง 3 ฝ่าย แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจสถานการณ์ขณะนี้ดี และเห็นภาพชัดเจนขึ้นแม้ปัญหาความขัดแย้งจะไม่เกิดขึ้นโดยตรงกับไทย แต่จะเห็นว่าผลกระทบเกิดขึ้นไปทั่วโลกเช่นกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...