ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กนอ. จับมือ พพ. ดันภาคอุตสาหกรรมลดใช้พลังงาน ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก
23 มี.ค. 2565

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ทาง กนอ. ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ในโครงการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งธุรกิจเพื่อส่งเสริมการลดก๊าซเรือนกระจก ของ กนอ. ปีงบประมาณ 2565

ซึ่งการลงนามในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนแผนงานและกิจกรรมและยกระดับนิคมอุตสาหกรรมเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศและการลดก๊าซเรือนกระจก ทั้งด้านการพัฒนาองค์ความรู้ การจัดการฐานข้อมูล การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน การใช้พลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน รวมถึงการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ ผ่านเครือข่ายความร่วมมือต่าง ๆ โดยการร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ กนอ. และ พพ. จะร่วมกันดำเนินงานภายใต้กรอบความเข้าใจใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการสนับสนุนการดำเนินการตามกฎหมายอนุรักษ์พลังงาน ด้านการส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน ด้านการพัฒนาบุคลากร ระบบฐานข้อมูลเพื่อเชื่อมโยงข้อมูล ระหว่างกัน และด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แผนงาน/กิจกรรมภายใต้ความร่วมมือ ภายในระยะเวลา 3 ปี (ปี พ.ศ. 2565 - 2567)

ระยะแรกนั้นตั้งเป้าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ. ดำเนินการเอง 15 แห่ง จำนวน 1,505 โรงงาน ให้ตระหนักถึงความจําเป็นในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม/ท่าเรืออุตสาหกรรม เพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ และบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality)

ด้าน ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า แผนการดำเนินงานทั้งหมดมีเป้าหมายดำเนินการเป็นระยะเวลา 3 ปี คาดจะก่อให้เกิดความร่วมมือเพื่อผลักดันให้เกิดการดำเนินการอนุรักษ์ พลังงานตามกฎหมายที่พร้อมเพรียงกันได้ 100 % ภายในปี พ.ศ. 2567 และกระตุ้นให้ดำเนินการให้ได้มากกว่าที่กฎหมาย กำหนด และผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทนผลิตไฟฟ้า ไม่น้อยกว่า 150 MW เพื่อเข้าสู่ความ เป็นกลางทางคาร์บอน(Carbon Neutrality) และสร้างบุคลากรที่มีองความรู้และทักษะด้านพลังงานที่มีความพร้อมในการ ผลักดันงานด้านอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน ไม่น้อยกว่า 1,110 คน.และจะเกิดการประหยัดพลังงานสะสม ณ ปี พ.ศ. 2567 กว่า 640 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ 2,560 ล้านบาท สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือน กระจกได้กว่า 340,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์

 

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...