ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
อปท.เชิญเป็นแขก ย้อนกลับ
ศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี
12 เม.ย. 2565

เทศบาลถือเป็นหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแบบหนึ่ง ที่ขนาดของเทศบาลขึ้นอยู่กับจำนวนของประชาชากรในพื้นที่ซึ่งขนาดสามารถที่จะบ่งบอกถึงความเจริญทางเศรษฐกิจได้วันนี้จึงจะขอนำท่านผู้อ่านมายังเทศบาลเมืองราชบุรี ในอำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลองฝั่งตะวันตก เขตเทศบาลแห่งนี้มีพื้นที่ครอบคลุมตำบลหน้าเมืองทั้งตำบล โดยเคยมีฐานะเป็นสุขาภิบาลที่มีชื่อว่า สุขาภิบาลเมืองราชบุรีก่อนจะเป็นเทศบาลในปัจจุบัน

ก่อนอื่นสำหรับจังหวัดราชบุรีแล้ว ถูกกำหนดให้เป็น “เมืองรอง” หรือเมืองที่ไม่ได้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก คือยังมีนักท่องเที่ยวเข้าไปไม่มากนักแต่หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีกิจกรรมท่องเที่ยวอยู่มากมาย ก็คงมองข้ามจังหวัดราชบุรีไม่ได้ และด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เป็น “รอง” ใคร ทำให้มีจำนวนประชากรในจังหวัดมากขึ้นเรื่อยๆทำให้ราชบุรีมีศักยภาพมากพอที่จะยกระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็น “เทศบาลนคร” ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึงเทศบาลเมืองราชบุรีแล้ว คงต้องมาทำความรู้จักกับ ผู้บริหารเทศบาลเมืองแห่งนี้ ซึ่งก็คือ ศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี หรือ นายกไก่หนุ่มราชบุรีไฟแรง ซึ่งมีปณิธานที่ยิ่งใหญ่ในการผลักดันเทศบาลเมืองสู่การเป็นเทศบาลนคร

โดยนายกไฟแรงในวัย 40 ปีผู้นี้มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดราชบุรีมาตั้งแต่เกิดด้วยเหตุนี้ จึงได้ศึกษาเล่าเรียนอยู่ในพื้นที่ราชบุรีมาโดยตลอด โดยมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ก่อนที่จะมาศึกษาเล่าเรียนในระดับปริญญาตรีสาขารัฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยปทุมธานี

ต่อมาก้าวสู่ตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท ไก่กังวาล 1995 จำกัด, บริษัท ก้องกังวาล 2016 จำกัดก่อนจะมารับราชการในภายหลังอย่างไรก็ตาม ด้วยเส้นทางธุรกิจที่สดใส ทาง อปท.นิวส์ จึงได้ถามว่าเหตุใดถึงได้เบนเข็มมาทำงานราชการ โดยนายกไก่ บอกว่า

“ความใฝ่ฝันตอนวัยรุ่น ที่อยากเป็นนักการเมือง อยากจะใช้ความรู้ความสามารถในเชิงธุรกิจมาพัฒนาท้องถิ่น เนื่องจากเคยประกอบธุรกิจมาตั้งแต่ปี 1995เปิดร้านขายมอเตอร์ไซค์และประสบความสำเร็จ ก่อนที่ต่อมาคุณวันชัย ธีระสัตยกุล อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้ดึงเข้ามาเป็นเลขานุการ อบจ. ซึ่งผมก็มองเป็นโอกาสที่จะได้พัฒนาท้องถิ่นเลยตัดสินใจเข้ามาสู่วงการการเมืองในตำแหน่ง เลขานุการ ของ นายก อบจ. เมื่อ 3 ปีที่แล้ว”

ขณะที่การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีที่ผ่านมานายกไก่ เผยว่า ด้วยความตั้งใจที่จะเข้ามาพัฒนาราชบุรีอย่างเต็มตัว จึงอาสาเข้ามาดูแลพี่น้องประชาชนจนชนะการเลือกตั้งโดยสิ่งที่ทำให้ประชาชนมอบโอกาสและเลือกเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีฯ เนื่องจากเคยมีประสบการณ์ด้านธุรกิจ เคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทและประสบความสำเร็จ ทำให้มีลักษณะการทำงานที่รวดเร็ว

“ผมจึงอยากนำความสามารถและประสบการณ์ที่ได้จากการทำธุรกิจมาพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ให้ดีขึ้นพร้อมบริการประชาชนให้รวดเร็วยิ่งขึ้นโดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติภารกิจของเทศบาล ตลอดจนการจัดการบริการประชาชนให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และเกิดความพึงพอใจ ปัจจุบันประชาชนสามารถแจ้งเหตุเดือดร้อนผ่าน แอปพลิเคชัน ร้องทุกข์เทศบาลได้ โดยทุกปัญหาจะได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน”นายกไก่ กล่าว พร้อมบอกด้วยว่า

หลังจากได้เข้ามาทำงานราชการเต็มตัว ทำให้พบว่า บางอย่างก็ไม่สามารถทำให้รวดเร็วด้อย่างที่ต้องการ เนื่องจากทุกที่มีกฎระเบียบ ตัวเขาจึงได้นำรูปแบบการทำงานจากภาคเอกชนและภาครัฐมาประยุกต์ใช้เพื่อขับเคลื่อนการทำงานให้เร็วมากขึ้น แต่ยังคงอยู่ภายใต้กรอบกฎระเบียบของรัฐบาล

นายกไก่ บอกว่า“จากแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่มากมายและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัด ทำให้ราชบุรีเกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม คือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีความเพียกพร้อมในการยกระดับสู่เทศบาลนคร

โดยแนวทางในการยกระดับสู่เทศบาลนครในครั้งนี้นายกไก่ บอกว่า มาจากคติประจำตัวที่มองว่า “ทุกคนต้องมีความฝัน เราจะต้องเดินไปให้ถึง” โดยความฝันส่วนตัวนั้นคือการแต่งตั้งเทศบาลฯ ให้อยู่ในฐานะเทศบาลนคร แม้ผลสุดท้ายจะไม่ได้เป็นเทศบาลนครอย่างที่หวัง แต่การขับเคลื่อนและพัฒนาก็เป็นการพาเทศบาลเมืองราชบุรีไปสู่สิ่งที่ดีกว่าและอาจส่งผลให้งบสนับสนุนจัดสรรได้มากด้วยเช่นกัน โดยนายกไก่ ได้เล่าถึงแนวทางของโปรเจคใหญ่ในครั้งนี้ ด้วยน้ำเสียงที่มุ่งมั่นว่า

“ในจังหวัดราชบุรี ส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีประชากรมากที่สุดก็คือเทศบาลเมืองราชบุรี โดยมีประมาณ 40,000 คน และก็มีประชากรแฝงกว่าอีก 20,000คน รวมไปถึงยังมีเด็กนักเรียนที่มาเรียนและใช้ชีวิตในราชบุรีไม่ต่ำกว่า 20,000 คน ทำให้มีประชากรในเทศบาลนี้ 100,000คนโดยประมาณ จึงมีความตั้งใจที่จะให้ประชาชนที่ใช้ชีวิตหรือมาค้าขายในเขตราชบุรี ย้ายชื่อเข้ามาในเขตเทศบาลเมืองฯ เพื่อจำนวนประชากรจะได้ครบ 50,000คน นำไปสู่การยกฐานะเป็นเทศบาลนครแห่งแรกของจังหวัดราชบุรี เป็นการสร้างความภูมิใจให้กับคนจังหวัดราชบุรี”

นายกไก่ กล่าวอีกว่า ผลที่ตามมาจากการยกระดับเทศบาลเมืองสู่ระดับเทศบาลนครมีอยู่ 2 ประการ ได้แก่ 1. เมื่อมีจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นก็จะมีงบประมาณที่เพิ่มมากขึ้น 2. ระเบียบในบริบทของเทศบาลเมืองอาจมีข้อจำกัด แต่ถ้ายกระดับเป็นเทศบาลนครจะมีอำนาจหน้าที่มากกว่าเทศบาลเมือง ส่งผลให้การพัฒนาตัวเมืองราชบุรีก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็วโดยตัวเขาได้มีโอกาสนำเป้าหมายนี้ไปปรึกษากับผู้นำชุมชน ผอ.โรงเรียนต่างๆ หรือชาวบ้านและประชาชน ซึ่งทุกคนก็อยากมีส่วนผลักดันให้เป็นเทศบาลนคร หากได้ความร่วมมือ ความสามัคคีและร่วมแรงร่วมใจจากพี่น้องประชาชน เชื่อว่าโอกาสยกระดับเทศบาลนครก็ไม่ไกลเกินจริง

นอกจากนี้ จะทำให้การให้บริการประชาชนในด้านคุณภาพชีวิตดียิ่งขึ้น ซึ่งในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฐานะนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรีได้มอบหมายให้งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมและงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองราชบุรี ดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณสถานที่พักอาศัย/สถานศึกษา/สถานที่ปฏิบัติงานของผู้ติดเชื้อตามไทม์ไลน์ ตามคำร้อง และบริเวณห้องพักของผู้ติดเชื้อ/ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (LQ) เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันควบคุมการแพร่กระจายเชื้อโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ยังได้เปิดศูนย์พักคอยเทศบาลเมืองราชบุรี (CI) เพื่อรองรับผู้ป่วนที่เพิ่มมากขึ้น

รวมไปถึงให้ทางเทศกิจมอบน้ำและอาหารจำนวน 3 มื้อวัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ไปมอบให้กับผู้แยกกักตัวอยู่บ้าน เพื่อให้กำลังใจกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบและเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในการดำรงชีวิตประจำวันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งจัดรถรับส่งผู้ป่วย(สีเขียว)เข้ารักษาตัว ณ ศูนย์พักคอยเทศบาลเมืองราชบุรีอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี ไปมอบของอุบโภค-บริโภคที่จำเป็นให้กับผู้ป่วยที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้ เป็นการรักษาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่เทศบาลฯ ให้ปลอดภัยและดีที่สุด

นอกจากนี้นายกไก่ ยังมีแผนชูแนวคิด “เทศบาลเมืองราชบุรี คือหัวใจของการท่องเที่ยวในจังหวัด”ผ่านการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวเนื่องจากจังหวัดราชบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไม่เฉพาะแต่ภูมิประเทศที่น่าสนใจ แต่ยังมีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีของชนพื้นเมืองหลายชาติพันธุ์ที่มาอยู่รวมกัน โดยราชบุรีมีจุดแข็งคือ

1. ถนนติดริมแม่น้ำแม่กลองยาว ระยะทางกิโลครึ่ง ซึ่งมีทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม 2.มีสถานที่วัดวาอารามมากมายที่สะท้อนถึงประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าพันปี จึงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่สนใจในประวัติศาสตร์3. โอ่งมังกร เป็นของดีขึ้นชื่อที่อยู่คู่กับเมืองราชบุรีมาหลายสิบปีแล้ว เป็นหัตถกรรมไทย ทำด้วยมือ ที่ถือเป็นของหัตถศิลป์ไทย และเอกลักษณ์ของจังหวัด

                นอกจากนี้ เมืองราชบุรียังมีตลาดสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวอีก 2 แห่ง ได้แก่ ตลาดถนนคนเดินเก่าโคยกี๊ อยู่บริเวณถนนวรเดช เลียบแม่น้ำแม่กลอง มีผู้ประกอบการชาวราชบุรีอยู่กว่า 300-400 ร้าน โดยในตลาดมีการจำหน่ายสินค้าโอทอป อาหารพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ แถมอดีตบริเวณนี้ยังเป็นตลาดการค้าโอ่งมังกร จึงเป็นจุดที่เหมาะสร้างรายได้ให้กับคนในจังหวัดราชบุรี เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและย้อนรำลึกถึงตลาดในอดีต

                อีกหนึ่งตลาดที่สามารถดึงเงินจากกระเป๋านักท่องเที่ยวได้อย่างมากคือตลาดราชพัสดุหรือบางคนจะเรียกกันติดปากว่า “สนามหญ้า” ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดขายอาหารของกินตลอดทั้งวันเป็นแหล่งรวมของอร่อยให้นักท่องเที่ยวได้เลือกชิม ช่วงยามเย็นที่ตลาดแห่งนี้จึงคึกคักไปด้วยผู้คนที่มาหาของอร่อยกินกัน อย่างเช่น ขนมปังปิ้งเตาถ่าน ร้าน “ปังก้อนทอง” หรือจะเป็น “บะหมี่เกี๊ยวแห้ง” ซึ่งก็มีให้เลือกกันหลายร้าน บะหมี่เกี๊ยวแห้งของที่นี่อร่อยขึ้นชื่อทุกร้าน ด้วยเส้นบะหมี่เหนียวนุ่มที่ทำเอง แผ่นเกี๊ยวบางๆ หมูแดง เนื้อปู หมูเด้ง ที่มีให้เลือกใส่ตามชอบ

สิ่งเหล่านี้นับเป็นเอกลักษณ์ของเมืองราชบุรี ที่จะดึงให้จังหวัดมีจุดเด่นและเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวอย่างมากมาย และจากความมุ่งมั่นและเป้าหมายที่ชัดเจน การบริการที่รวดเร็วและตรงจุดของศักดิ์ชัย ประกอบกับความร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชน ความฝันของการยกระดับสู่เทศบาลนครก็คงไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...