ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ นำร่องปลูกกระท่อมพืชเศรษฐกิจใหม่สร้างรายได้ให้กับเกษตร
20 เม.ย. 2565

       กาฬสินธุ์เดินหน้าวาระเมืองสีเขียวอัจฉริยะ นำร่องส่งเสริมปลูกต้นกระท่อมพืชสมุนไพรเศรษฐกิจใหม่ “กระท่อมพารวย” สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้เกษตรกร

      เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 ที่หอประชุมอำเภอห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานมอบนโยบาย สาธารณะวาระกาฬสินธุ์ เมืองสีเขียวอัจฉริยะ ( Kalasin Smart Green City) โดยมีนายประภาส ยงคะวิสัย ประธานกลุ่มแปรรูปพืชกระท่อมตำบลสงเปือย และเจ้าของสวนเพาะกล้าประภาสพันธุ์ไม้ พร้อมด้วยนายอำเภอห้วยผึ้ง สภาเกษตรกร จ.กาฬสินธุ์ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ชุมชน และเกษตรกรใน อ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์เข้าร่วม

       นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ยังคงเดินหน้าวาระเมืองสีเขียวอัจฉริยะ( Kalasin Smart Green City) อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สำหรับกระท่อม โดยเฉพาะใบ หลังจากปลดล๊อคถือเป็นพืชสมุนไพรเศรษฐกิจใหม่  ปัจจุบันมีการปลูกในหลายพื้นที่ ส่วนที่ จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้นขณะนี้ยังคงส่งเสริมให้มีการปลูกเป็นรายได้เสริม สร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้ให้กับเกษตรกร ควบคู่กับการปลูกพืชหลัก เช่น ข้าว  อ้อย มันสำปะหลัง และพืชชนิดต่างๆ  ซึ่งหากเกษตรกรรายใด หรือพื้นที่ใดได้ทดลองปลูกแล้วได้ผลดี ทั้งผลิตและตลาดก็สามารถปลูกเป็นอาชีพหลักสร้างรายได้ประจำ และยั่งยืนต่อไป

ด้านนายประภาส ยงคะวิสัย ประธานกลุ่มแปรรูปพืชกระท่อมตำบลสงเปือย กล่าวว่า จากการศึกษาเรียนรู้ยืนยันว่ากระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันมีการนำเอาใบไปแปรรูปเป็นสมุนไพรใช้รักษาโรคต่างๆ และใช้แปรรูปผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง          ทั้งนี้สำหรับพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้นเป็นการนำร่องปลูก เป็นตัวอย่างในภาคอีสาน และตัวอย่างของประเทศ โดยได้ตั้งเป้าไว้คลอบคลุมทั้ง 18 อำเภอ ปลูกทุกหมู่บ้าน อย่างน้อย 1,500 ไร่ หรือ 1.5 ล้านต้น เป็นกระท่อมพารวย ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรในอนาคตได้อย่างแน่นอน

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...