ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมวิชาการเกษตรเตรียมรับปลดล็อคกัญชา กัญชง
26 เม.ย. 2565

กรมวิชาการเกษตรเตรียมรับเปิดเสรีกัญชาหลังการปลดล็อคกัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นี้ พร้อมอำนวยความสะดวกให้ข้อมูลวิชาการแก่เกษตรกร ผู้ประกอบการเพื่อให้ปลูกจากเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ รู้จักวิธีการปลูกและดูแลที่ถูกต้องเหมาะสมตามสายพันธุ์ในแต่ละพื้นที่ซึ่งจะทำให้ได้ผลผลิตคุณภาพสำหรับนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ 
  นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการวิจัย พัฒนา ส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานพืชชนิดกัญชา กัญชง กระท่อมและสมุนไพร เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ประชุมมีการครั้งที่ 1/2565 เพื่อเตรียมความพร้อมในการปลดล็อคกัญชา กัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 และสนับสนุนให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ตามนโยบายกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ของรัฐบาล ตลอดจนส่งเสริมในระดับอุตสาหกรรมและเตรียมความพร้อมรองรับการปฏิบัติงานตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตรซึ่งจะต้องขับเคลื่อน ควบคุม กำกับ และติดตามการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนงานและแผนปฏิบัติการอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยที่ประชุมชี้แจงรายละเอียดเพื่อทำความเข้าใจในเนื้อหาของการแก้ไขกฎหมายต่างๆ เพื่อจะดำเนินการตามแนวทางการขับเคลื่อนต่อไป โดยกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้แก่ พระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งเกี่ยวข้องกับพืชกัญชา กัญชง 3 ฉบับ ได้แก่ 

1) การกำหนดชนิดและชื่อพันธุ์ของเมล็ดพันธุ์ให้เป็นเมล็ดพันธุ์ควบคุม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564  
2) การกำหนดมาตรฐาน คุณภาพ และวิธีการเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ควบคุม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2564 
3) กำหนดคุณสมบัติอื่นของผู้ขอรับอนุญาตรวบรวมเมล็ดพันธุ์ควบคุมเพื่อการค้า สำหรับเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง พ.ศ.2564 เพื่อควบคุมมาตรฐาน คุณภาพการรวบรวม ขาย นำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านเมล็ดพันธุ์ และกำหนดคุณสมบัติอื่นของผู้ขอรับใบอนุญาตรวบรวมเมล็ดพันธุ์ควบคุม เพื่อการค้าสำหรับเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง ประกอบการพิจารณาการออกใบอนุญาตของเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518

นอกจากนี้ยังมีการชี้แจงรายละเอียดพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ ร่าง ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดพืช จากแหล่งที่กำหนดเป็นสิ่งต้องห้าม ข้อยกเว้น และเงื่อนไข ตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 (ฉบับที่...) พ.ศ. ... โดยประกาศให้ ส่วนหนึ่งส่วนใดของพืชกระท่อม (Mitragyna speciose (Korth.) Havil และส่วนหนึ่งส่วนใดของพืชสกุลกัญชา (Cannabis) จากทุกแหล่งเป็นสิ่งต้องห้ามตาม พระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 พร้อมเสนอที่ประชุมพิจารณา ร่าง ประกาศกรมวิชาการเกษตร 2 เรื่องคือ เงื่อนไขการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง พ.ศ. ... และ เงื่อนไขการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กระท่อม พ.ศ. ... เพื่อออกประกาศเงื่อนไขการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง และเมล็ดกระท่อม ตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 

ทั้งนี้กรมวิชาการเสนอที่ประชุมให้ความเห็นการเปลี่ยนสถานภาพของพืชชนิดกัญชา กัญชง และกระท่อมว่า ให้เป็นสิ่งต้องห้าม สิ่งกำกัด หรือคงสภาพเป็นสิ่งไม่ต้องห้ามตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งที่ประชุมขอทบทวนและจะพิจารณาประเด็นนี้ร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 28 เมษายน 2565 มี่จะมีการประชุมอีกครั้ง

ขณะเดียวกันยังหารือถึงรายละเอียดของพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 และการจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบลักษณะของพันธุ์พืชสำหรับพืชชนิดแคนนาบิส (Cannabis) ในการตรวจสอบพันธุ์พืชที่ขอจดทะเบียนพันธุ์ใหม่ ตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542 ขณะนี้ ประกาศกรมวิชาการเกษตรเรื่อง แบบคำขอ และการเตรียมการเพื่อตรวจสอบลักษณะของพันธุ์พืชที่ขอจดทะเบียนเป็นพันธุ์พืชใหม่ (ฉบับที่ 25) พ.ศ. 2565 และระเบียบกรมวิชาการเกษตรว่าด้วย การตรวจสอบลักษณะของพันธุ์พืชที่ขอจดทะเบียนเป็นพันธุ์พืชใหม่ (ฉบับที่ 26) พ.ศ. 2565 อยู่ระหว่างรออธิบดีกรมวิชาการเกษตรลงนามและนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

และที่ประชุมยังหารือเรื่องการจัดทำร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชชนิดกัญชา กัญชง และกระท่อม และการจัดทำคู่มือเทคโนโลยีการผลิตพืชชนิดกัญชา กัญชง และกระท่อม ที่เกษตรกรและผู้ประกอบการนำไปใช้ประโยชน์เป็นแนวทางการปลูก การดูแลรักษา การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การเก็บเกี่ยว และการปฏิบัติหลังเก็บเกี่ยว เพื่อยกระดับคุณภาพพืชชนิดกัญชา กัญชง และกระท่อม ตามมาตรฐานสากล โดยที่ประชุมมีมติมอบ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) จัดทำร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชชนิดกัญชา กัญชง และกระท่อม โดยการเพิ่มเป็น Annex ตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชสมุนไพร (มกษ.3503-2561) และมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร (มกษ.9001-2556) และได้มอบให้กรมวิชาการเกษตรจัดทำร่างคู่มือเทคโนโลยีการผลิตพืชชนิดกัญชา กัญชง และกระท่อมต่อไปด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...