ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ชัชชาติ ย้ำนโยบายแก้ปัญหาคนไร้บ้าน
05 พ.ค. 2565

วันที่ 5 พ.ค. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงเช้านี้ เริ่มต้นที่ตลาดหลังธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ เขตพญาไท จากนั้นหาเสียงต่อที่ซอยตลาดศรีวนิช เขตราชเทวี ได้รับการต้อนรับจากประชาชนในพื้นที่อย่างอบอุ่น ประชาชนจำนวนมากสะท้อนปัญหาในชีวิตประจำวัน เช่น การจัดการขยะ การจัดการตลาด การจัดการน้ำเสีย ฯลฯ เช้านี้ ชัชชาติได้ย้ำหลายประเด็น อาทิ รณรงค์งดส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้องผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้สมัครหรือผู้ถูกกล่าวถึง ไม่สามารถแก้ไขข้อเท็จจริงได้ด้วยตนเอง ตลอดจนยืนยันว่าตนเองลงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระจริง โดยมีทีมอาสาสมัครและคนรุ่นใหม่ให้การสนับสนุน ไม่ใช่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง รวมทั้งย้ำนโยบายการจัดการปัญหาคนไร้บ้าน สืบเนื่องจากขึ้นเวทีปราศรัยของมูลนิธิกระจกเงา เมื่อค่ำที่ผ่านมา

ชัชชาติ กล่าวว่า กทม. มีภารกิจ 5 ด้านที่ต้องดำเนินการเพื่อจัดการปัญหาคนไร้บ้าน ประการแรก กทม. ต้องดูแลสิทธิคนไร้บ้านเท่าเทียมกับพลเมืองทุกคน และต้องส่งเสริมทัศนคติคนในสังคมให้มองคนไร้บ้านในเชิงบวก ประการที่ 2 กทม. มีหน้าที่โดยตรงในการดูแลด้านที่อยู่อาศัย สาธารณสุข การจัดหาอาชีพ ฯลฯ ดังนั้น กทม. จะปฏิเสธหน้าที่ในการดูแลคนไร้บ้านไม่ได้ ประการที่ 3 กทม. ต้องแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านครบวงจรและแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ โดยพิจารณาสาเหตุที่ทำให้ประชาชนบางกลุ่มตัดสินใจออกจากบ้าน ประการที่ 4 กทม. ต้องทำศูนย์คนไร้บ้านให้มีคุณภาพ คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และรับฟังความต้องการที่แท้จริงของคนไร้บ้าน ประการสุดท้าย กทม. ต้องแก้ปัญหาอย่างฉับไว ไม่ปล่อยปละละเลยปัญหาจนบานปลายและยากเกินกว่าจะแก้ไข

“จริงๆ การดูแลคนไร้บ้านไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับคนไร้บ้าน แต่ต้องมองว่าเป็นการดูแลสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคนถ้าคนไร้บ้านได้รับสิทธิที่ดี คนทั่วไปที่มีบ้านก็ย่อมได้รับการดูแลที่ดีไปด้วย ทั้งในแง่ห้องน้ำสาธารณะ จุดบริการน้ำดื่มสาธารณะ การเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุข ฉะนั้นอย่าคิดว่าคนไร้บ้านเป็นคนกลุ่มน้อย ผมอยากให้มองในเชิงประสิทธิภาพของการบริหารเมือง ถ้าคนไร้บ้านได้รับการดูแลที่ดี คนทุกกลุ่มในสังคมก็จะได้รับการดูแลที่ดี” ชัชชาติกล่าว

วานนี้ (4 พ.ค.) ชัชชาติ ร่วมเวทีปราศรัย “คนไร้บ้าน said จะเอาแบบนี้” จัดโดยมูลนิธิกระจกเงา ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ชัชชาติได้นำเสนอนโยบายจัดการปัญหาคนไร้บ้าน ร่วมกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อีก 4 ท่าน ภายหลังนำเสนอนโยบายแล้วเสร็จ คนไร้บ้านที่รับฟังกว่า 100 คน ได้ร่วมโหวตนโยบายที่ถูกใจ ผลปรากฎว่านโยบายของชัชชาติได้รับคะแนนโหวตที่ร้อยละ 56 หรือสูงสุดเป็นลำดับที่ 1 โดยหนึ่งในผู้โหวตกล่าวว่า ชื่นชมนโยบายชัชชาติที่ไม่เพียงส่งเสริมคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐาน เช่น ที่อยู่อาศัย จัดหาอาหารเครื่องดื่ม อำนวยความสะดวกห้องน้ำและห้องอาบน้ำ แต่ยังมุ่งพัฒนาทักษะวิชาชีพ ให้คนไร้บ้านมีโอกาสทางสังคมและเศรษฐกิจ สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ในระยะยาวต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...