ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ทบ.ฮึ่ม รับไม่ได้ลาซาด้าต้องรับผิดชอบ
11 พ.ค. 2565

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. กล่าวถึงจุดยืนกองทัพในการปกป้องสถาบันว่า กองทัพมีจุดยืนในการปกป้อง เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทุกคนต้องเทิดทูน และปกป้อง ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ถือเป็นเรื่องปกติ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังกล่าวถึงกรณีของลาซาด้านั้น ตนมองว่าเรื่องสิทธิ เสรีภาพ เคยพูดแล้วเมื่อ 2 ปีก่อนว่าสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล เป็นเรื่องที่ทุกคนมีสิทธิ และเสรีภาพ และไม่ควรก้าวล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพคนอื่น เหมือนเราที่ไม่อยากให้ใครก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของเรา เมื่อก้าวล่วงแล้วต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนเองกระทำ เอาตัวเราเป็นหลักว่าเราชอบ หรือไม่ชอบ กับคนที่ยุ่ง ก้าวล่วง และลามปามเรา หรือกล่าวหาเรา หรือดูหมิ่น เหยียดหยาม โดยเฉพาะคนที่มีลักษณะพิการ ตามหลักสิทธิมนุษยชน นี่คือสิทธิ เสรีภาพ ตามหลักกฎหมายสากลทั่วโลก

เมื่อถามว่าจากนี้จะมีความเคลื่อนไหวหมิ่นสถาบันฯ กองทัพจะช่วยตรงนี้อย่างไรบ้าง พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางกฎหมาย เพราะเรามีกฎหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่แล้ว หน่วยงานใดมีหน้าที่ด้านไหนที่จะช่วยกันปกป้องรักษาสถาบันหลัก ก็ดำเนินการตามกฎหมาย และว่าไปตามกฎหมาย

ส่วนการที่กองทัพออกมาเป็นการปรามไม่ให้มีการกระทำซ้ำหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ระบุเราไม่ได้ปราม แต่เป็นการทำหน้าที่ บทบาทของกองทัพที่จะต้องเทิดทูน ปกป้อง รักษา สถาบันหลักไว้ ถ้าในอนาคตมีลักษณะการกระทำที่หมิ่นเหม่อย่างนี้อีก ท่านจะอยู่แถวหน้าในการปกป้องหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ตอบว่า เราทุกคนมีหน้าที่ ที่จะต้องทำ ตามหน้าที่บทบาทของตนเอง ทุกคน ทุกองค์กร ประเทศไทยต้องมีความรัก ความสามัคคี ไม่แตกแยก "ฝากไว้คำสุดท้ายก็คือว่า สามารถเบี่ยงทางร่างกาย แต่อย่าเบี่ยงเบนจิตใจ พยายามทำจิตใจให้สูงเข้าไว้"

กองทัพจะมีจุดยืนอย่างไรโดยเฉพาะการปฏิวัติรัฐประหาร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า "ไม่มีหรอก ยืนยันจุดยืน อุดมการณ์เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...