ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ส.ป.ก.ชูพังงานโมเดลปฏิรูปเกษตรกรต้นแบบ
21 พ.ค. 2565

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) พร้อมด้วย นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง รองเลขาธิการ ส.ป.ก., นางสาวธัญพร แพมงคล ผู้ตรวจราชการกรม, นายสุทธวัชร นาคสวาทดิ์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดพังงา และคณะเจ้าหน้าที่ ร่วมคณะ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ตรวจราชการและมอบ ส.ป.ก.4-01 ณ ศูนย์ราชการ จ.พังงา
ทั้งนี้ รมว.เกษตรฯ ได้มอบหนังสืออนุญาตให้เขาทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) แก่เกษตรกรพื้นที่ ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา จำนวน 27 ราย นอกจากนั้นยังมีการมอบพันธุ์ปลาตะเพียนขาว มอบต้นกระท่อม มอบเวชภัณฑ์ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ เป็นต้น สำหรับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดพังงา (ส.ป.ก.พังงา) มีพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินที่ดำเนินการครอบคลุม 8 อำเภอ จำนวน 216,811 ไร่ จัดที่ดินให้เกษตรกรไปแล้ว 9,126 ราย เนื้อที่ประมาณ 118,399 ไร่

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า นอกจากการจัดสรรที่ดินให้เกษตรกรแล้ว ส.ป.ก.พังงา ยังทำการส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรในพื้นที่ ส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรต้นแบบ เช่น กลุ่มวิสาหกิจทำขนมและแปรรูปสมุนไพร วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเครื่องแกงบ้านบกปุย กลุ่มแปลงใหญ่มังคุดตำบลลำภี เป็นต้น เกษตรกรต้นแบบ เช่น นายสมพงษ์ พรผล ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน สาขาปราชญ์เกษตรผู้นำชุมชนและเครือข่าย โดยเป็นผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจให้ชุมชนลุกขึ้นมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ วิธีการที่เหมาะสม ค้นหาทางออกให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองจนเกิดความเข้มแข็ง และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการรวมกลุ่มเกษตรกรทำสวนยาง สามารถผลิตยางแผ่นที่มีคุณภาพดีชั้น 1 เป็นที่ต้องการของตลาด สามารถกำหนดราคายางแผ่นได้เอง หรือ นายภีมากร นพฤทธิ์ เกษตรกรต้นแบบศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (บ้านสวนบางหมาก) โดยสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องเกษตรแบบผสมผสาน การแปรรูปผลผลิต การบริหารจัดการทั้งการผลิต แปรรูป และจำหน่าย เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินและบุคคลที่สนใจแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำเกษตรได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...