ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
อัยยะ! สูตรลับ คิดกำไร ขาดทุน สำหรับขายของออนไลน์
09 มิ.ย. 2565

DigiC : โดย ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ดร.ต้นรัก) วิทยากรการตลาดดิจิทัล

อัยยะ! สูตรลับ “คิดกำไร ขาดทุน สำหรับขายของออนไลน์”

สวัสดีครับทุกคน เมื่อพูดถึงเรื่องการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์หรือการให้บริการต่างๆ สิ่งหนึ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ก็คือเรื่องของกำไรและการขาดทุน เพราะหนึ่งในเป้าหมายของการทำธุรกิจก็คือสร้างรายได้ให้ครอบคลุมเงินลงทุน รวมไปถึงทำกำไรเพื่อที่จะพัฒนาธุรกิจให้เติบโตมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับนักธุรกิจหรือพ่อค้าแม่ขายมือใหม่ ก็อาจจะไม่ทราบถึงวิธีคิดกําไรขาดทุน วันนี้ผมจึงจะมาแนะนำการคิดกำไรและการขาดทุนเบื้องต้นสำหรับพ่อค้าแม่ขายมือใหม่ที่พึ่งเริ่มหันมาทำธุรกิจออนไลน์กันครับ

 ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักคำว่า “กำไร” และ “ขาดทุน” กันก่อน กำไร คือรายได้ที่มากกว่ารายจ่าย ส่วนการขาดทุน ก็จะเกิดขึ้นเมื่อธุรกิจสร้างรายได้น้อยกว่าเงินที่ลงทุนไปตอนต้น ซึ่งหากทำออกมาในรูปแบบของสมการจะเป็น ดังนี้  รายได้ - ค่าใช้จ่าย = กำไร/ขาดทุน เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยเห็นสมการนี้ผ่านตากันมาบ้างแล้ว เมื่อหลายๆ คนเห็นจึงอาจคิดว่าวิธีคิดกําไรขาดทุนอาจจะไม่ได้ยากเย็นอะไรมากมาย เพราะ “รายได้” ก็เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่ามาจากการขายของ อย่างไรก็ตาม ส่วนที่จะซับซ้อนมากขึ้นอยู่ตรงที่ “ค่าใช้จ่าย” ซึ่งต้องนิยามให้แน่ชัดว่ามีอะไรบ้าง ถ้าหากเป็นร้านค้าที่มีหน้าร้าน คงต้องคำนึงถึงรายจ่ายหลายๆ อย่าง ตั้งแต่ ต้นทุนสินค้า ค่าเช่าที่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำมัน ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าประกัน ฯลฯ ถ้ามองแบบนี้แล้ว การจะทำกำไรนั้นอาจดูเป็นเรื่องยากเมื่อเทียบกับเว็บขายของออนไลน์ ที่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า

ถ้าว่าถึงมุมมองของกำไร ที่ผู้คนส่วนใหญ่นึกถึงก็คือ “ขายสินค้าในราคาสูงกว่าต้นทุน” หากคุณจำหน่ายเสื้อผ้าที่มีต้นทุนราคา 100 บาท แล้วขายในลูกค้าไปในราคา 350 บาท กำไรที่จะได้ก็คือ 250 บาท ซึ่งที่กล่าวไปคือ กำไรเบื้องต้น นั่นเองครับ อย่างไรก็ตามกำไรเบื้องต้นอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอสำหรับการทำธุรกิจแบบจริงจังเพราะการค้าขายมีค่าใช้จ่ายมากกว่ากําไรหักต้นทุนสินค้า หากเราขายของที่ตลาดเราก็ต้องมีการเสียค่าเช่าที่ หากขายผ่านแอปขายของออนไลน์ก็อาจจะมีค่าโฆษณาที่ทั้งหมดต้องนำมาคำนวณเพื่อหากำไรสุทธิหรือกำไรรวม อัยยะ...! ขนาดนั้นเลยรึ พ่อค้าแม่ค้าบ้างคนอาจลืมไป ใช่ครับ...  ไม่เป็นไร เอาสูตรลับการ “คิดกำไร ขาดทุน สำหรับขายของออนไลน์” ไปใช้กันนั้นคือ กำไรสุทธิ = รายได้รวม – ค่าใช้จ่ายรวม

 สรุปได้ว่าประโยชน์ของการคิดแบบนี้ก็เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ทราบว่า กำไรแท้จริงที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าหรือบริการนั้นรวมอยู่ที่เท่าไหร่กันแน่ เพราะหากเกิดการขาดทุนหรือกำไรสุทธิติดลบ ก็จะสามารถค้นหาจุดที่เกิดปัญหาได้อย่างละเอียดและแก้ไขได้ทันท่วงที ก่อนที่ธุรกิจจะเสียหายหรือเกิดมีรายจ่ายเข้าเนื้อนั่นเองครับ สุดท้ายต้องขอขอบคุณผู้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จาก My Shop Team ด้วยครับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...