ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กระถางต้นไม้พระทำ ไอเดียเจ้าอาวาส
27 มิ.ย. 2565

     จากปูนที่เหลือจากการก่อสร้างเมรุทิ้งไว้ก็ไม่เกิดประโยชน์ เอามาทำกระถางต้นไม้ประดับรอบๆพระอุโบสถเพื่อเพิ่มความสวยงามแปลกตา ด้วยฝีมือพระในวัดประหยัดกว่าไปซื้อมาใช้ ท่านเจ้าอาวาสยังใจดีสอนให้ฟรีกับคนที่สนใจ

     หลังจากเคยสร้างความฮือฮากับห้องน้ำไฮเทครูปถังแกลลอนมาแล้ว วันนี้ ท่านพระครูวิบูลสังฆกิจ  เจ้าอาวาสวัดบ่อทองรังสรรค์ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ได้สร้างผลงานจากความคิดนำของเหลือใช้ทั้งปูน ทรายที่เหลือจากการสร้างเมรุมาทำกระถางต้นไม้ ด้วยการขึ้นรูปทรงแบบง่ายๆเพื่อเป็นโครงสร้าง หลังพิมพ์แห้วได้ที่จึงผสมปูนทรายละเอียดผสมย้ำให้พอเหมาะกับการปั้น นำมาโปะลงบนพิมพ์ ใช้เกรียงเกลี่ยให้เสมอ จากนั้นใช้อุปกร์เครื่องมือที่ทำมาจากเศษวัสดุ ขาโซฟา ท่อ พีวีซี  มาประกอบกันให้สามารถขยับเข้าออกได้ คล้ายกับวงเวียนสมัยที่เรายังเด็กใช้เรียนเลขคณิต มาทำแทนแท่นกลึงด้วยการหมุนไปรอบๆ โดยมีแผ่นพลาสติกแบนขยักเป็นรอยเพื่อให้เกิดส่วนนูนส่วนเว้าเมื่อนำมาหมุนรอบๆแม่พิมพ์  เมื่อเสร็จออกมาจึงได้รูปแบบคล้ายไม้กลึงราวบันได แต่สวยงามได้สัดส่วน เรียกว่าทั้งวัสดุอุปกรณ์ รวมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือ ทั้งหมดทั้งมวลมาจากเศษวัสดุเหลือใช้ บางชิ้นถูกทิ้งไร้ค่ารมาเป็นส่วนหนึ่งในการทำกระถางต้นไม้ที่สวยงามมีที่เดียวที่วัด บ่อทองรังสรรค์  หลวงพ่อบอกว่า ต้นทุนตกแค่กระถางละ 200 หรือ 300 บาท ต่างกับราคาที่ต้องไปซื้อตามร้านตกใบละ5 -600 บาท เป็นอย่างต่ำ แถมยังแข็งแรงเพราะกระถางทุกใบเสริมเส้นลวดเพื่อเพิ่มความคงทนใช้ได้นานหลายปี ตอนนี้ทางวัดได้ฝึกฝนพระให้ทำเพื่อจะได้นำไปใส่ต้นไม้แล้วเอาตั้งรอบๆพระอุโบสถ เพิ่มความสวยงาม ส่วนใครที่สนใจอยากจะเรียน หรือมาหัดทำเพื่อนำไปเป็นอาชีพหรือทำเพื่อใส่ต้นไม้ที่หวงแหน หลวงพ่อ  พระครูวิบูล สังฆกิจ ท่านบอกยินดีสอนให้ฟรีๆเพื่อเป็นวิทยาทาน ก็ลองโทรไปที่  หมายเลข 088 – 4652220

ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...