ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
จิสด้าเเสนอตัวเจ้าภาพประชุมอวกาศโลกปี 2025
02 ก.ค. 2565

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ต้อนรับผู้แทนคณะกรรมการจัดงานการประชุม นักบินอวกาศนนานาชาติ หรือ Internatioal Astronautical Congress ( IAC) ที่เดินทางมาประเทศไทย เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน IAC ในปี 2025

GISTDA ได้นำเสนอบทบาทและความก้าวหน้าของการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทยในมิติต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศ การพัฒนาระบบ ecosystem ที่เชื่อมโยงกับภารกิจด้านอวกาศ โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้ร่วมกับข้อมูลภูมิสารสนเทศ และการพัฒนากำลังคนทางด้านเทคโนโลยีขั้นสูง เป็นต้น

นอกจากนี้ ทีมงานยังได้พาผู้แทนคณะกรรมการฯ ลงพื้นที่เยี่ยมชม SKP หรือ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

คณะกรรมการ ได้ร่วมชมการทดสอบระบบดาวเทียมของดาวเทียม THEOS-2A พร้อมพูดคุยกับทีมวิศวกรดาวเทียมชาวไทยเกี่ยวกับขั้นตอนและกระบวนการทดสอบดาวเทียมฯ และการออกแบบพัฒนาระบบกล้องถ่ายภาพและเซ็นเซอร์ของดาวเทียม THEOS-2A และชื่นชมความสามารถและความสำเร็จของคนไทย

สำหรับ IAC เป็นการรวมกลุ่มครั้งที่ใหญ่ที่สุดของหน่วยงานด้านกิจการอวกาศทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนทั่วโลก โดยผู้บริหารสูงสุดของแต่ละหน่วยงานฯ จะมาร่วมประชุมกันปีละครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 6,000 คน จากทั่วทุกมุมโลก

ทั้งนี้ การประกาศผลเจ้าภาพ IAC 2025 จะมีขึ้นในเดือนกันยายน 2565 ณ ประเทศฝรั่งเศสหากประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในปี 2025 จะถือเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ทั่วโลกจะได้รู้จักประเทศไทยในมุมของประเทศที่มีการพัฒนาด้านกิจการอวกาศมาอย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...