ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เตือนอย่าเชื่อบุคคลแอบอ้างชื่อ สปสช.เรียกรับผลประโยชน์
07 ก.ค. 2565

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า สปสช.ได้รับทราบว่าขณะนี้มีบุคคลได้แอบอ้างชื่อสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบจากหน่วยบริการเอกชน โดยแอบอ้างว่าจะช่วยให้ได้รับเงินค่าใช้จ่ายบริการสาธารณสุขกรณีโรคโควิด-19 หรือค่าบริการสาธารณสุขรายการอื่น ๆ ได้เร็วขึ้น สปสช.ขอยืนยันว่า สปสช.ไม่มีนโยบายให้ดำเนินการดังกล่าว การแอบอ้างชื่อ สปสช.ไปเรียกรับเงินหรือผลประโยชน์อื่นใดจากหน่วยบริการเป็นเรื่องผิดกฎหมายและถือเป็นการทุจริต ขอให้หน่วยบริการอย่าหลงเชื่อ และหากมีบุคคลใดแอบอ้างชื่อ สปสช.ไปใช้เพื่อกระทำการดังกล่าว สปสช.จะดำเนินการเอาผิดจนถึงที่สุด

ทั้งนี้ สปสช.ขอเรียนชี้แจงหน่วยบริการทุกแห่งว่า การเบิกจ่ายเงินชดเชยค่าบริการสาธารณสุขจาก สปสช.นั้น ดำเนินการไปตามกระบวนการและกฎหมาย ต้องผ่านการตรวจสอบก่อนการเบิกจ่าย เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบการใช้งบประมาณภาครัฐ ระบบการเบิกจ่ายงบประมาณค่าบริการสาธารณสุขของ สปสช.นั้นถูกออกแบบให้มีความรัดกุมอย่างมากเพื่อป้องกันการทุจริต โดยจะมีการตรวจสอบและยืนยันตัวตนหลายขั้นตอน ไม่สามารถมีบุคคลใดมาลัดขั้นตอนการเบิกจ่ายให้ได้

“หากหน่วยบริการใดถูกบุคคลแอบอ้างชื่อ สปสช.เรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ ขออย่าหลงเชื่อ อย่าได้โอนเงินโดยเด็ดขาด และขอให้แจ้งเรื่องมาที่เลขาธิการ สปสช.ตามแบบฟอร์ม สปสช.จะดำเนินการสอบสวนและติดตามเอาผิดจนถึงที่สุด เพื่อป้องกันการทุจริต” ทพ.อรรถพร กล่าว

แบบฟอร์มแจ้งข้อมูลบุคคลแอบอ้างชื่อ สปสช.เรียกรับผลประโยชน์จากหน่วยบริการ
https://forms.gle/MpwYc69TAMH5FepZ6

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช.1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...