ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลออกประกาศห้ามนำ/ใช้กัญชารอบบริเวณศาล
13 ก.ค. 2565

นายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการควบคุมการใช้สมุนไพรกัญชา สารสกัดจากกัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis โดยมีข้อความดังนี้ เรียน หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ด้วยกระทรวงสาธารณสุขได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 16 มิ.ย.65 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้ การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 13 มิ.ย.65 เพื่อประกาศให้กัญชาและกัญชงเป็นสมุนไพรควบคุม และควบคุมการใช้พืชสมุนไพรดังกล่าวในทางไม่เหมาะสม

สำนักงานศาลยุติธรรมพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของหน่วยงาน ในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรมเป็นไปด้วยความเหมาะสมและเป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ดังกล่าว จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 กําหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาและกัญชง ดังนี้

1.ห้ามมิให้ประชาชนทั่วไป ผู้มารับบริการ และบุคลากรในหน่วยงานใช้กัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis เพื่อสันทนาการในสถานที่หรือบริเวณสถานที่ราชการ

 2.ห้ามมิให้มีการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการผสมส่วนใดๆ ของกัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis รวมทั้งมิให้นำอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการผสมส่วนใดๆ ของกัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis เข้ามาบริโภคในสถานที่หรือบริเวณสถานที่ราชการ

3.ให้ผู้อำนวยการสํานัก กองในส่วนกลาง ผู้อำนวยการสานักศาลยุติธรรมประจําภาค ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาล และผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาล กำชับ และติดตาม กํากับดูแลบุคลากรในหน่วยงานให้ปฏิบัติตามหนังสือเวียนฉบับนี้ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 16 มิ.ย.65 และประกาศกระทรวง สาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 13 มิ.ย.65 รวมตลอดถึงข้อกำหนดหรือแนวปฏิบัติที่เกี่ยวกับกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด

4.กรณีตรวจสอบพบว่าประชาชน ผู้มารับบริการ หรือบุคลากรในหน่วยงานกระทำการ อันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามแนวปฏิบัตินี้ให้หน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรมพิจารณาดำเนินการ ตามที่เห็นสมควร จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และขอได้แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...