ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อ.อุ้มผาง สวนทุเรียนกางแขน ทุเรียน 1219 โค้ง ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง สวนพรรณล้าน เปิดให้เที่ยว ชม ชิม ช๊อป แล้ว!!
17 ก.ค. 2565

พูดถึงแหล่งท่องเที่ยวของอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ต้องนึกถึงน้ำตกทีลอซู ทะเลหมอก ดอยหัวหมด น้ำตกรูปหัวใจ น้ำตกปะละทะ ล่องเรือยางชมธรรมชาติ ลำน้ำแม่กลอง และแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เกิดขึ้น เปิดให้เข้าชมแล้วเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติสวนทุเรียนกางเขน สวนพรรณล้าน (บ้านแม่กลอง) เป็นสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทอง

นายธัญปวัฒน์ ภุริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง นายอรุณ อิ่นแก้วเครือ เกษตรอำเภออุ้มผาง และสาธารณสุขอำเภออุ้มผาง พร้อมด้วยนายกเทศบาลตำบลแม่กลอง นายกอบต.อุ้มผาง นายกอบต.โมโกร พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง สมาชิกสภาเทศบาลสมาชิก อบต. ส่วนราชการประชาชน และเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภออุ้มผาง ร่วมเปิดสวนทุเรียนสวนพันล้าน ของนายสุพรรณ ดอกเกี๋ยง อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 481 หมู่ 1 ตำบลแม่กลอง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

นายธัญปวัฒน์ ภุริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง จ.ตาก กล่าวว่า ทุเรียนพรรณล้าน เป็นสวนทุเรียนหมอนทอง ปลูกแบบ ลักษณะต้นชิดระบบกางแขน  เป็นที่แหล่ง และแห่งแรก ของอำเภออุ้มผาง ปลูกแบบกางแขน นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาชมทุเรียน  เดินทางจากจังหวัดตาก 1219 โค้ง ทุเรียนมีรสชาติหวาน อร่อยเมล็ดเล็ก เจ้าของสวน มีความตั้งใจ นำเสนอ ความพยายามอย่างยิ่งที่ทดลองปลูกทุเรียนลักษณะต้นชิด ห่างเพียงแค่ 3 เมตร สวนทุเรียน พรรณล้าน ทุเรียนกางแขน ทุเรียนหมอนทอง 1219 โค้ง สำหรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้าเยี่ยมชม.. สามารถเยี่ยมชมได้ และสิ่งหนึ่งที่สำคัญส่วนที่เรือนแห่งนี้ ยังเป็นสวนที่เพิ่มสีเขียวให้กับพื้นที่เพิ่มโอโซนและอากาศดี เป็นอีกหนึ่งส่วนอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวตามฤดูกาลของอำเภออุ้มผาง

นายอรุณ อิ่นแก้วเครือ เกษตรอำเภออุ้มผาง กล่าวว่าสวนทุเรียนพรรณล้าน เป็นปีแรกที่ทุเรียนเริ่มให้ผลผลิต เนื่องจากเกษตรกรมีพื้นที่จำกัด จึงได้นำรูปแบบการปลูกทุเรียนมาจากศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี  โดยใช้ระยะระหว่างต้น 3 เมตร ระยะระหว่างแถว 11 เมตร ในลักษณะแบบการกางแขน หรือเรียกว่าทุเรียนกางแขน ซึ่งเป็นการปลูกทุเรียนที่เหมาะสมกับเกษตรกรที่มีพื้นที่ที่จำกัด

สวนทุเรียนพรรณล้าน จึงเป็นสวนทุเรียนแห่งแรกในพื้นที่อำเภออุ้มผาง ที่ปลูกทุเรียนแบบกางแขน ที่สามารถนำไปเป็นตัวอย่างในการปลูกทุเรียนในพื้นที่กำกัด สำนักงานเกษตรอำเภออุ้มผาง พร้อมที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาด้านการผลิต และให้เป็นแปลงเรียนรู้ด้านการผลิตทุเรียนในพื้นที่จำกัดให้เกษตรในพื้นที่อำเภออุ้มผางต่อไป 

นายสุพรรณ ดอกเกี๋ยง อายุอายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 481 หมู่ 1 ตำบลแม่กลอง อ.อุ้มผาง เจ้าของ "สวนทุเรียน พรรณล้าน" ได้กล่าวว่า ตนเองปลูกทุเรียนพันธุ์กมอนทอง ปลูกในระยะชิด นำแนวคิดนี้ และวิธีปลูกจาก ทุเรียนกางเขน ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี สวน "ทุเรียนพรรณล้าน " เป็นชื่อ ของ ตัวเองด้วย คำว่ากางแขน สวนทุเรียน ปลูก เป็นแถวชิด ห่างระหว่างต้นเพียงแค่3เมตร เหมือนคนยืนเข้าแถว ปลูกครั้งแรก 100 ต้น ตายไป 4 ต้น เหลือ 96 ต้น ทุเรียนปลูกมา 8 ปี ให้ผลผลิต ปีแรก ให้ผลผลิต 86 ต้น และอีก 10 ต้น ยังไม่ออกผลผลิตปีนี้เป็นปีแรก ทุเรียนให้ผลผลิต ตนเองจะให้ทุเรียนแก่เต็มที่หรือแก่จัด ช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปให้ผลผลิต ตั้งแต่ ทุเรียนออกดอก มาถึงวันนี้ เป็นเวลา 5 เดือน ทุเรียนที่บ้าน สวนพรรณล้าน จะออกช้าใช้เวลาตั้งแต่ออกดอกจนถึงเริ่มตัดได้ใช้เวลาประมาณ 5 เดือน

การจัดสวนทุเรียนรูปแบบใหม่ จะส่งผลให้ต้นทุเรียนมีความโปร่งมากขึ้น เพราะจะเน้นจำนวนกิ่งที่มีศักยภาพในการให้ผลผลิตมากในต้น โดยจะมีกิ่งประมาณ 12 - 14 กิ่งต่อต้น เมื่อทรงพุ่มโปร่ง แสงแดดจะส่องผ่านอย่างทั่วถึง อากาศถ่ายเทสะดวกเป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตของพืช และเมื่อควบคุมความสูงให้มีขนาดต้นเตี้ยจึงเหมาะสมต่อการผสมเกสรเพื่อชักนำการออกดอกของต้นทุเรียน รวมทั้งสามารถควบคุมดูแลปัญหาโรคและแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่สำคัญสะดวกต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิตด้วย ถึงแม้ว่าการจัดสวนทุเรียนแบบที่ไม่เน้นจำนวนกิ่งจะทำให้ผลผลิตต่อต้นลดลง แต่การปลูกระยะชิดขึ้นจะทำให้ได้ต้นทุเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประมาณ 16 - 20 ต้นต่อไร่ เป็น 45 ต้นต่อไร่ ก็จะทำให้ผลผลิตโดยรวมเพิ่มขึ้นเช่นกัน ที่สำคัญผลผลิตจะมีคุณภาพมากขึ้น เนื่องด้วยระบบการจัดการที่ดีขึ้น ขณะที่การตัดแต่งกิ่งสามารถลดการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดโรคและแมลง ซึ่งถือเป็นต้นทุนหลักที่สูงกว่าต้นทุนปัจจัยการผลิตอื่นทั้งหมด ถ้าลดต้นทุนการใช้สารเคมีลงได้จะช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรชาวสวนทุเรียนได้มากทีเดียว ท่านสามารถติดต่อ รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สวนพรรณล้าน บ้านเลขที่ 481 หมู่ 1 ตำบลแม่กลอง เจ้าของ "สวนทุเรียน พรรณล้าน" โทร.0861889910 หรือ สำนักงานเกษตรอำเภออุ้มผาง และนายอรุณ อิ่นแก้วเครือ เกษตรอำเภออุ้มผาง โทร.0856051598

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...