ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สู้พิษเศรษฐกิจ แกง 10 บาทข้าวตักไม่อั้น
27 ก.ค. 2565

                ยุคข้าวยากหมากแพง สู้ได้ก็ต้องสู้ อะไรที่ทำแล้วได้ตังก็ต้องทำเพื่อประคับประคองชีวิตให้รอด แกง 10 บาท กับข้าวสวยร้อนๆตักไม่อั้นยังมีและเป็นทางออกทั้งลูกค้าและคนขาย

                ภาวิณี  อาษา ในวัย 36 ปี แม่ค้าข้าวแกงที่วันนี้พลิกแพงจากปกติมาขายแกง 10 บาท โดยใช้พื้นที่บริเวนหน้าบ้านเลขที่ 439 หมู่ 2 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เปิดเป็นร้านขายแกง 10 บาท และข้าวเปล่าที่หุงจากข้าวหอมมะลิหอมกรุ่น จานละ 10 บาท คิดแค่จานแรกจานต่อไปฟรีไม่คิดตัง จะทานเท่าไหร่ก็ได้เรียกว่าทานกันจนอิ่ม ซึ่งในแต่ละวัน ภาวิณี บอกว่าจะทำกับข้าว 8 ถึง 10 อย่าง และหมุนเวียนไม่ซ้ำกันทำให้ลูกค้าที่มีทั้ง ข้าราชการ ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้า พนักงานโรงงาน หรือแม้แต่ผู้ปกครองที่พาลูกมาทานก่อนส่งโรงเรียน จนส่วนใหญ่มาเป็นลูกค้าขาประจำ 6 โมงเช้าก็จะพากันมานั่งทานหรือซื้อกลับบ้าน  

               ภาวิณี บอกว่า เริ่มแรกที่คิดว่าจะขายแกง 10 บาท เห็นในเฟสหลายๆที่ทำกันและมีลูกค้าอุดหนุนทำให้คนขายอยู่ได้คนทานหรือลูกค้าก็อยู่ได้จึงตัดสินใจทำขาย  ในเรื่องของผลกำไร ภาวิณี บอกว่า ก็ปกติ เหมือนชาย 20 บาท 30 บาท เพียงแต่ทยอยหรือแบ่งออกเท่านั้นจึงไม่ได้ทำให้กำไรลดลงแต่อย่างบใด แม้ว่าวัตถุดิบส่วนใหญ่จะพากันขึ้นราคาไปแล้ว   ในยามเศรษฐกิจแบบนี้หลายคนก็ต้องประหยัดเก็บออมไว้ใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็น ก็ภูมิใจดีใจที่มีส่วนช่วยในเรื่องค่าครองชีพ ก็จะขายในราคานี้ตลอดไป ใครที่ผ่านไปมาแถว หน้าไปรษณีย์ ประจันตคาม ก็ลองแวะมาทานได้ร้านเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้าไปจนถึง บ่าย 2 โมง หรือ จะโทรมาก่อนก็ได้ที่หมายเลข  083 – 4905566 ขายทุกวันไม่มีวันหยุด

ทีมข่าวปราจีนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...