ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช.ถกเส้นตาย 22 ส.ค.ปมส่งฟ้องนิพนธ์หลังขอเลื่อน
18 ส.ค. 2565

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเห็นควรส่งฟ้องคดีอาญานายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมขอศาลมีคำสั่งให้นายนิพนธ์ยุติการปฎิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย โดยถูกเลื่อนการรายงานตัวจากกำหนดเดิม มาเป็นวันที่ 18 ส.ค. 2565 แต่ล่าสุดนายนิพนธ์ ได้ส่งหนังสือแจ้งมายัง ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565 เพื่อขอเลื่อนการรายงานตัว เป็นวันที่ 24 ส.ค. 2565 นั้น

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ถึงความคืบหน้ากรณีนี้ว่า สำนักคดีรายงานให้ทราบว่า นายนิพนธ์มีหนังสือชี้แจงเหตุผลเพื่อขอเลื่อนมายัง ป.ป.ช. โดยในเรื่องนี้เป็นอำนาจและดุลพินิจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ต้องพิจารณา แต่เนื่องจากในวันพฤหัสและวันศุกร์ของสัปดาห์ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่มีประชุมเนื่องจากติดภารกิจการประชุมเอเปกที่จังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้น ทางสำนักงาน ป.ป.ช.จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในวันที่ 22 ส.ค. 2565 เพื่อให้คณะกรรมการได้พิจารณาเหตุผลความจำเป็นตามที่นายนิพนธ์ระบุว่า มีเหตุผลขอขยายเวลานั้นฟังได้หรือไม่ แต่ถ้าคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่มีเหตุผล ทาง ป.ป.ช.จะยื่นฟ้องต่อไป 

นายนิวัติไชย กล่าวว่า เดิมกำหนดให้รายงานตัววันที่ 18 ส.ค. 2565 แต่นายนิพนธ์มีการชี้แจงเหตุผลมา โดยมีรายละเอียดว่าในแต่ละวันมีภารกิจอย่างไรบ้าง เป็นการเพิ่มเติมข้อมูลเข้ามา ดังนั้น จึงต้องพิจารณาด้วยการให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาด้วย เนื่องจากคดีนี้อายุความยังอยู่ ไม่เหมือนกับคดีอื่นที่อายุความกำลังจะหมด จึงต้องเร่งดำเนินการให้ได้ตัวผู้ถูกกล่าวหามา แต่ในวันนี้ระยะเวลาและการดำเนินการอายุความยังมีอยู่ ดังนั้น เพื่อการให้ความเป็นธรรม แต่ต้องพิจารณาเหตุผลก่อนว่าฟังได้หรือไม่ ดูก่อนว่า เขามีเหตุผลอะไรชี้แจงว่าในวันที่ 18 ส.ค. 2565 มาไม่ได้ ไม่ใช่เขาขอมาเราก็ให้ทันที คณะกรรมการป.ป.ช. ก็จะต้องพิจารณาว่าฟังขึ้นหรือไม่ หากเหตุผลฟังไม่ขึ้น ป.ป.ช. ก็ยื่นคำฟ้องได้ทันที ดังนั้นรอผลที่ประชุมในวันที่ 22 ส.ค. 2565

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวด้วยว่า ตนยังไม่ได้เห็นเหตุผลในหนังสือที่นายนิพนธ์ส่งมา สำนักงาน ป.ป.ช. รับเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ในขณะที่คณะกรรมการไปประชุมที่จังหวัดเชียงใหม่ดังนั้นจึงต้องขอดูรายละเอียดในเอกสารก่อน เพื่อความเป็นธรรม เราก็ให้ความเป็นธรรมเต็มที่ แต่ก็ต้องขอดูเหตุผลก่อน 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...